Page 371 - Nguyễn Văn Linh Hành Trình Cùng Lịch Sử
P. 371
biến nhanh chóng thì lý luận càng trở thành điểu thiết yếu như cơm ăn và
nước uống hàng ngày. Chúng ta từ một nước sản xuất nhỏ lên chủ nghĩa
xã hội thì càng phải quán triệt điếu này.
Để nâng cao trình độ lý luận đáp ứng những yêu cẩu mới của cách
mạng, mỗi cán bộ lãnh đạo dù công tác ở lĩnh vực nào cũng cán ra sức
học tập lý luận, xem đó là nhiệm vụ vừa bức thiết, vừa thường xuyên của
mình. Học tập lý luận là công việc rộng lớn, bao gổm việc học tập chủ
nghĩa Marx-Lenin, khai thác kho tàng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
và các đổng chí lãnh đạo của Đảng, quán triệt đường lỗi của Đảng qua
nghiên cứu Nghị quyết các Đại hội và Hội nghị Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, học những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn cách mạng nước
ta và tham khảo những thành tựu phát triển lý luận của các đảng anh em.
Tất cả những nội dung đó có mối liên hệ gắn bó mật thiết với nhau, không
thể chỉ coi trọng mặt này, xem nhẹ mặt kia. Nghiên cứu nguyên lý lý luận
mà không gắn với thực tiễn thì chỉ là sách vở, kinh viện; trái lại, nếu không
xem trọng việc trau dổi lý luận cơ bản thì sẽ thiếu những hiểu biết rất cẩn
thiết về thế giới, quan phương pháp luận marxist, sẽ không có được vũ khí
lý luận sắc bén nhất của thời đại là phương pháp duy vật biện chứng và
duy vật lịch sử, sẽ sa vào những cuộc tranh luận kéo dài không thể phân
định đúng, sai. Nếu biết gắn việc học tập những nguyên lý chung với quán
triệt đường lối của Đảng và tình hình thực tiễn thì việc tiếp thu lý luận sẽ
trở nên sinh động phong phú hơn. Sự cẩn thiết phải gắn việc học lý luận
với việc học đường lối và học kinh nghiệm thực tiễn còn bởi vì cả ba mặt
đó đểu không ngừng phát triển, ngày càng có thêm những nội dung mới.
Dừng lại ở những hiểu biết lý luận cũ thì nhất định sẽ không tiếp thu được
những quan điểm mới trong đường lối của Đảng và không cắt nghĩa nổi
những diễn biến mới của thực tiễn cách mạng.
Để việc học tập có kết quả, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, cẩn đặc
biệt chú trọng xây dựng và rèn luyện phương pháp học tập khoa học. Mỗi
người cần tạo cho mình ý thức học một cách sáng tạo, chủ động, thật sự
“tiêu hóa” kiến thức học được thành cái của mình. Mục đích cuối cùng của
việc học tập lý luận là thông qua những tri thức lý luận cơ bản và những
kiến thức thực tiễn mà hình thành phương pháp luận nhận thức, cách
370