Page 439 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 439
chán nản và lo sợ việc học.
Vấn đề bức xúc nhất hiện nay còn là chuyện thi hộ, thi kèm, xin nâng điểm,
chạy điểm. Đây là một sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Những người đỗ đạt
nhờ thi hộ, thi kèm hay xin điểm sẽ không có đủ kiên thức và năng lực để theo
đuổi ngành học. Từ đó lại nảy sinh hiện tượng lại tiếp tục nhờ thi hộ, thi kèm.
Một cái vòng luẩn quẩn mà kẻ đó không thể nào thoát ra được. Hơn nữa, những
kẻ thiếu năng lực và thiếu chữ nghĩa này, nếu nhận được mảnh bằng tốt nghiệp,
tìm được một công việc nào đó thì quả là tai họa. Sớm muộn gì kẻ đó cũng gây
ra tai họa cho cơ quan mình.
Những tác hại trên chúng ta cần chú ý và đấu tranh để tránh xa hay xóa sổ
nó khỏi học đường. Những tiêu cực trong giáo dục sẽ làm băng hoại nhân phẩm
đạo đức con người và kéo theo cả sự suy thoái xã hội.
Chạy đua với thành tích giáo dục hiện cũng đang trở thành căn bệnh ở
nhiều trường, sở. Vì thành tích mà người ta bỏ qua thực chất giáo dục, không
chú trọng đến chất lượng mà chỉ chạy theo số lượng, cốt báo cáo các con số mà
không ý thức được trách nhiệm giáo dục chân chính của mình. Muốn giáo dục
phát triển, chúng ta cẩn phải kiên quyết nói không với những biểu hiện tiêu cực.
Cụ thể như sau; không chạy đua theo thành tích, không đặt ra vấn đề thành
tích làm mục tiêu phấn đấu. Ví dụ; hạ tì lệ học sinh đỗ tốt nghiệp gần như 100%
trên phạm vi cả nước.
Các trường, các sỏ giáo dục không đặt vấn đề quá coi trọng thành tích như
trước mà phải chú ý đến thực trạng tiếp nhận tri thức ở trường mình. Tuyệt đối
tránh việc một em học sinh học đến lớp nâm mà không biết viết, biết đọc trôi
chảy.
Đối với đội ngũ giáo viên, những người ươm mầm tương lai, cần phải ý thức
được lương tri nghề nghiệp của mình. Giáo viên không nâng điểm cho học sinh
để giữ thực chất giáo dục và khi chấm điểm thì cần phải có sự chênh lệch chính
xác giữa các lực học nhất định của học sinh.
Bản chất của cuộc vân động này là chống căn bệnh hình thức chủ nghĩa,
xoá bỏ những con sô giả dối, không phản ánh đúng thực chất chất lượng của
nền giáo dục nước nhà.
Cuộc vận động là một cố gắng để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo
dục, đào tạo, để bồi dưỡng được nguồn nhân lực vừa hồng, vừa chuyên, có đủ
đức tài để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế tri thức.
Là học sinh, chúng ta cần phải nỗ lực phấn đấu để hưởng ứng cuộc vận
động này. Chúng ta cần nhận thức rõ đây là một phong trào có ý nghĩa thiết
thực, góp phần chấn hưng nền giáo dục nước nhà.
438