Page 438 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 438
nhân đạo. Trong những ngôi nhà tình thương ấy, trẻ em lang thang có đủ lương
thực để ăn, có đủ áo ấm để mặc, có đủ sách vỏ để học hành, có đủ tình thương,
tình đồng loại để sống như một con người đúng nghĩa, được yêu thương và yêu
thương mọi người.
Yêu thương và hành động vì những mảnh đời cơ nhỡ là việc làm thiết thực
và cần thiết. Nếu chỉ có yêu thương không thôi thì chưa đủ. Một tình yêu thương
đích thực là tình yêu thương trong hành động. Nói cách khác, tình yéu thương đó
phải biến thành hành động cụ thể thì mới có thể mang lại sự đổi đời cho những
thân phận cơ hàn.
Trẻ em lang thang, đói rách không có tội mà tội lỗi lớn nhất là hành vi
ngoảnh mặt, không cho chúng một cơ hội để làm người.
LÊ HUY BẮC
Để 9: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “nói không với
những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giảo dục”.
Gợi ỷ làm bài
Giáo dục luôn được mọi xã hội quan tâm. Giáo dục là kết tinh cao nhất tất
cả các giá trị văn minh của một thời đại, một xã hội. Không có giáo dục sẽ
không có tiến bộ xã hội. Giáo dục góp phần rút ngắn quá trình thu thập, lĩnh hội
kiến thức để có đủ nhận thức kĩ năng cần thiết để con người tự tin bước vào đời.
ở nước ta giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu. Hằng năm nhà nước
đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để xây dựng trường lớp, trả lương cho giáo viên, đổi
mới và cải cách chương trình giáo dục và sách giáo khoa... Tuy nhiên, dẫu đã
nỗ lực hết sức, nhưng giáo dục của ta còn một số vưống mắc nhất định. Cuộc
vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong
giáo dục” là một cố gắng để chấn hưng nền giáo dục nước nhà.
Nói không với những tiêu cực trong thi cừ, gồm chống lại và xoá bỏ các biểu
hiện gian lận, quay cóp trong khi làm bài thi. Dây là hiện tượng diễn ra khá phổ
biến ở nhiều nơi. Càn bệnh này là sản phẩm của những kẻ ham chơi lười học,
khi không có kiến thức mà lại muốn có một điểm sô nhất định để được lên lớp,
để được đạt điểm cao.
Học tủ, học lệch cũng là hiện tượng tiêu cực trong thi cử. Người học tủ sẽ
không có được kiến thức toàn diện. Đặc biệt, khi học tủ, người học sẽ không
nắm được đẩy đủ kiến thức nên không thể nhận thức đúng đắn vấn đề mình cần
giải quyết. Học tủ, học lệch sẽ khiến người học bi hổng kiến thức. Nếu không
khắc phục thi càng về sau chỗ hổng đó càng phát triển. Người học không có đủ
kiến thức nền tảng để tiếp thu bài mới. Do vậy, người học dễ rơi và tâm trạng
437