Page 212 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 212

212       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                  +  Đảm  bảo  duy  trì  sự  cạnh  tranh  l{nh  mạnh  v{  công
            bằng trên thị trường;

                  + Ngăn chặn một công ty hoặc một ng{nh sản xuất nước
            ngo{i dùng h{nh động b|n ph| gi| để chiếm lĩnh thị trường

            nước ta,  nhằm  bảo vệ  cho c|c ng{nh  sản  xuất công nghiệp
            trong nước;

                  + L{ công cụ để chống lại tình trạng Chính phủ hoặc c|c
            hiệp hội nước ngo{i trợ cấp cho h{ng hóa xuất khẩu của họ,
            dẫn đến h{nh động b|n ph| gi| g}y thiệt hại cho ng{nh sản

            xuất nội địa của Việt Nam;

                  +  L{  công  cụ  để  |p  dụng  biện  ph|p  trả  đũa  đối  với
            những quốc gia, vùng, l~nh thổ n{o |p dụng biện ph|p b|n
            ph| gi| mang tổ chức kỳ thị, ph}n biệt đối xử đối với h{ng
            hóa xuất khẩu của Việt Nam;


                  +  Phù  hợp  với  chiến  lược  ph|t  triển  kinh  tế  -  x~  hội,
            chiến lược CNH, HĐH của đất nước, đồng thời phải phù hợp
            với Hiệp định Chống b|n ph| gi| theo khuôn khổ của WTO.
            Trong đó, cần chú ý đến yếu tố nền kinh tế đang ph|t triển ở
            nước ta, c|c quy định phải phù hợp với tình hình, điều kiện

            cụ thể của đất nước.


                  5.3. Tự vệ

                  Mặc  dù  đ~  ban  h{nh  Ph|p  lệnh  về  Tự  vệ  trong  nhập

            khẩu h{ng hóa nước ngo{i v{o Việt Nam, nhưng cho đến nay,
            những biện ph|p tự vệ m{ Việt Nam |p dụng vẫn chưa ph|t
            huy một c|ch có hiệu quả, trong khi h{ng hóa của nhiều nước
            vẫn đang ph| gi| tại thị trường Việt Nam, hoặc đang đe dọa
            tới ng{nh công nghiệp nội địa, thậm chí cả những h{ng hóa
            có  ảnh  hưởng  đến  an  ninh  quốc  phòng,  x~  hội…  vẫn  đang
            nhập lậu v{o Việt Nam.
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217