Page 180 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 180

180       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            v{o  bên  ngo{i,  có  thể  dẫn  đến  những  hậu  quả  khôn  lường
            trong tương lai.


                  1.2. Những tác động tích cực của chính sách bảo vệ

            doanh nghiệp (bảo hộ mậu dịch hợp lý) trong thương mại
            toàn cầu

                  Tự do hóa thương mại v{ hội nhập v{o nền kinh tế to{n
            cầu thông qua tham gia v{o c|c thể chế kinh tế to{n cầu v{
            khu vực bắt buộc tất cả c|c nước phải chấp nhận “luật chơi”

            tự do cạnh tranh, nghĩa l{ phải mở cửa thị trường, dỡ bỏ c|c
            h{ng r{o thuế quan v{ phi thuế quan đối với h{ng hóa v{ dịch
            vụ nước ngo{i, loại bỏ c|c hạn chế đầu tư. Nhưng cạnh tranh
            luôn l{ con dao hai lưỡi. Một mặt, nó l{ động lực thúc đẩy sản
            xuất trong nước vươn lên; mặt kh|c, nó có thể giết chết sản
            xuất trong nước nếu không đủ sức mạnh để tồn tại. Hơn nữa,
            trong bối cảnh mở cửa tự do, nền kinh tế luôn đứng trước
            nguy cơ chịu t|c động của c|c cuộc khủng hoảng kinh tế từ
            bên ngo{i, nguy cơ tụt hậu v{ phụ thuộc về mặt  công nghệ
            của c|c nước đang ph|t triển, sự gia tăng khoảng c|ch gi{u
            nghèo, tình trạng chảy m|u chất x|m v{ những mối đe dọa ô
            nhiễm môi trường sinh th|i…


                  Đứng  trước  l{n  sóng  mạnh  mẽ  của  tự  do  hóa  thương
            mại trên thế giới, một chính s|ch bảo vệ doanh nghiệp hợp lý
            có  khả  năng  bảo  vệ  thị  trường  nội  địa  chống  lại  sự  cạnh
            tranh, chèn ép của h{ng hóa nước ngo{i, từ đó tạo điều kiện
            cho c|c ng{nh sản  xuất trong nước ph|t triển. Nền  kinh  tế

            được bảo hộ sẽ tr|nh được c|c cú sốc từ bên ngo{i, có được
            môi trường tương đối ổn định để dần dần lớn mạnh.

                  Chính s|ch bảo vệ doanh nghiệp trong thương mại quốc
            tế sẽ cải thiện đ|ng kể c|c ng{nh sản xuất nội địa. Bất cứ một
            quốc gia n{o trên thế giới đều có những chiến lược ph|t triển
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185