Page 80 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 80

Ngày thứ hai,  từ sáng sóm,  lúc con  chim chưa
   bay  lên  bầu  trời,  con  thú  chưa  xuông  suối  uống
   nưóc,  người  nhà và  một  đoàn  người trong dòng họ
   ăn vận sắc phục truyền thống đưa bé ra suốỉ tắm.
   Trong  đoàn  người  này  nhất  thiết  phải  có  thầy
   cúng.  Đứa  bé  nếu  là  con  trai  thì  phải  đeo  gưom,
   tay trái khoác khiên,  tay phải khoác nỏ;  nếu là bé
   gái  thì  phải  đeo  cái  gùi  đan  bằng  lồ  ô.  Truyền
   thuyết  Jrai  kể  rằng:  Ngày  xưa  có  nhà  kia  làm  lễ
   pơ-pú  khi  đứa trẻ  còn  quá  nhỏ phải có người cõng
   và  một  người  đi  song  song  với  bé  mang  hộ  gươm,
   nỏ và  khiên,  ồng trời biết đã giáng họa xuống cho
   gia  đình  ấy,  khiến cho bé chết và  gia  đình thì lụn
   bại,  nghèo  xác,  nghèo  xơ.  Chính  vì  thế,  về  sau  lễ
   pơ-pú  chỉ  làm  khi  đứa  bé  chân  chạm  đất,  sải
   những  bước  vững  vàng,  tay  cầm  chắc  cán  nỏ,  cán
   gươm.  Ồ  suối  đứa bé  được tắm  rửa  sạch  sẽ  như là
   gột  sạch  những  gì  dơ  bẩn,  nhận  vào  mình  sức
   mạnh  của  thần  Suổì,  thần  Rừng.  Khi  đoàn  người
   quay  vê  có  hai  hàng  người  đứng  đón  trưốc  cửa.
   Gần  cửa,  bé  theo  thầy  cúng  bước  qua  một  quả
   trứng  gà  để  trước  cửa  nhà.  Việc  bước  qua  quả
   trứng  gà  chính  là  biểu  tượng  vượt  qua  thòi  kỳ
   trứng  nước,  ấu  thơ.  Khi  vào  trong  nhà,  bé  được
   ngồi,  mặt  quay  về  phía  Tây.  Thầy  cúng  ngồi  đối
   diện với bé. Khoảng giữa hai người là các lễ vật đặt
   gọn  trong  một cái  thúng  gồm  thủ  heo,  đùi  heo  và
   các  bộ  phận  nội  tạng  (trừ lòng và  phổi).  Thầy cúng
   hành lễ và sau đó mọi người vui vẻ liên hoan cho đến
   hết ngày thứ ba.  Trong  lễ  này,  người Jrai  có  đánh
   loại chiêng mơ-nhum  (hay còn gọi là chiêng tơ-ná).


                                                         79
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85