Page 79 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 79
và ông bà tổ tiên chỉ cần một ghè rượu và một con
gà. Trong lễ đeo vòng lần thứ 3, thầy cúng nguyện
vái thần linh sẽ làm một lễ cúng có tên là lễ pơ-pú
vào quãng một năm sau.
Nếu nhà nào chưa có điều kiện làm lễ đeo vòng
thì khất lại, sao cho trong cuộc đòi đứa trẻ dứt khoát
phải được làm lễ đeo vòng một lần. Lễ đeo vòng chính
là sự thừa nhận đứa trẻ là người của gia tộc, đồng
thòi nhắc nhở đứa trẻ luôn phải ý thức đưỢc mình là
ai và phải làm gì.
Lê pơ-pú hay còn goi là lê tắm suối
Lễ pơ-pú cũng là lễ cúng thần cầu xin cho đứa
trẻ đưỢc ăn no, chóng lón, sau này có đủ sức khỏe
để đi nương, làm rẫy, biết yêu thương đùm bọc
người khác. Lễ cũng làm nhắm ngày trăng tròn. Lễ
vật với đứa bé trai là một con heo thiến và 7 ghè
rưỢu, với bé gái là một con heo cái và 5 ghè rượu.
Lễ này kéo dài trong 3 ngày. Ngày đầu tiên, xếp
ghè rượu theo chiều dọc trên sàn nhà. Mỗi ghè
rưỢu được trói vào một cái cột có 2 chạc giông như
cái ná cao su gọi là goong tơ-pai (các nhà dân tộc
học còn gọi là cột goong). Phần chạc này chốhg nhẹ
lên một cái xà nằm duỗi dọc ngôi nhà. Người nhà
mô heo lấy nguyên phần thịt heo chạy dọc sốhg
lưng, còn nguyên đuôi, bó vào một cái cột goong mà
dưới chân cột này xếp ghè rượu đầu tiên. Người ta
để đuôi heo chổng ngược lên tròi. Một vài ngưòi
ngồi thức cho đến sáng. Người thức có thể xẻo thịt
heo nướng ăn.
78