Page 79 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 79

và ông bà tổ tiên chỉ cần một ghè rượu và một con
       gà. Trong lễ đeo vòng lần thứ 3,  thầy cúng nguyện
       vái thần linh  sẽ  làm  một lễ  cúng có  tên là  lễ pơ-pú
       vào quãng một năm sau.

           Nếu nhà  nào chưa có  điều kiện làm  lễ  đeo vòng
       thì khất lại, sao cho trong cuộc đòi đứa trẻ dứt khoát
       phải được làm lễ đeo vòng một lần. Lễ đeo vòng chính
       là  sự  thừa  nhận  đứa  trẻ  là  người  của  gia  tộc,  đồng
       thòi nhắc nhở đứa trẻ luôn phải ý thức đưỢc mình là
       ai và phải làm gì.


           Lê pơ-pú hay còn goi là lê tắm suối
           Lễ pơ-pú  cũng là lễ cúng thần cầu xin cho đứa
       trẻ  đưỢc  ăn no,  chóng lón,  sau  này có  đủ sức  khỏe
       để  đi  nương,  làm  rẫy,  biết  yêu  thương  đùm  bọc
       người khác. Lễ cũng làm nhắm ngày trăng tròn. Lễ
       vật  với  đứa bé  trai  là  một con  heo  thiến  và  7  ghè
       rưỢu,  với bé  gái là  một con heo cái  và  5  ghè  rượu.
       Lễ  này  kéo  dài  trong  3  ngày.  Ngày  đầu  tiên,  xếp
       ghè  rượu  theo  chiều  dọc  trên  sàn  nhà.  Mỗi  ghè
       rưỢu được trói vào một cái cột có 2  chạc giông như
       cái  ná  cao  su  gọi  là goong  tơ-pai  (các  nhà  dân  tộc
       học còn gọi là cột goong).  Phần chạc này chốhg nhẹ
       lên  một cái  xà  nằm  duỗi  dọc  ngôi nhà.  Người  nhà
       mô  heo  lấy  nguyên  phần  thịt  heo  chạy  dọc  sốhg
       lưng, còn nguyên đuôi, bó vào một cái cột goong mà
       dưới chân cột này xếp ghè rượu đầu tiên.  Người ta
       để  đuôi  heo  chổng  ngược  lên  tròi.  Một  vài  ngưòi
       ngồi thức cho đến sáng.  Người thức có thể xẻo thịt
       heo nướng ăn.



       78
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84