Page 107 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 107

Có thể minh chứng cho sự giải thích trên bằng chi
      tiết:  Đêm  đến,  cô  gái  vào  bóng  mát  được  ra  ngoài
      chốc  lát  để  hít  thở  khí tròi  và  làm  các  vệ  sinh  cá
      nhân. Ban đêm, Mặt Trăng, theo thuyết âm dương,
      cũng là tính âm không có gì hại cho cô ta.
          Hết hạn Chôl mô-lúp  (6 hoặc 3 tháng) gia đình
      cô gái lo sửa một lễ trình báo gia tiên và thần linh.
      Lễ  này có tên là  Chênh  mô-lúp  (rời bóng  mát).  Lễ
      vật có nhiều thứ, tuỳ khả năng biện lễ của từng gia
      đình. Tuy nhiên,  một thứ nhất thiết phải có là một
      buồng  chuối  quả  nhỏ  (người  Khmer  gọi  là  chuối
      Năm Va)  lấy từ vườn  nhà.  Buồng chuối  này có lai
      lịch  khá  đặc  biệt.  Nó  là  vật  chứng  ướm  thời  gian.
      Ngày  đầu  đưa  cô  gái  vào  bóng  mát,  một  người  có
      uy tín trong gia đình đánh một cây chuôi trồng vào
      vườn nhà. Nếu thòi gian vào bóng mát ấn định là 6
      tháng  thì  trồng  cây  chuôi  còn  non.  Còn  định  vào
      bóng  mát  3  tháng  thì  trồng  cây  chuôi  đã  lớn.  Trở
      lại  lễ  Chênh  mô-lúp  {Chênh',  ra),  hành  lễ  xong,
      buồng  chuôi  được  pha  ra  từng  nải.  Mỗi  gia  đình
      thân thuộc được biếu một nải.  Nải chuôi được biếu
      như  là  một  thứ  "thông  điệp"  báo  rằng,  người  con

      gái  ấy  đã  hoàn  thiện  quá  trình  rèn  luyện,  đủ
      phẩm  hạnh bước vào thòi kỳ làm  vỢ,  làm  mẹ.  Với
      cô  gái  được  ròi  khỏi  buồng  tôl  trở  lại  cuộc  sông
      bình  thường  như  mọi  người.  Gác  sang  một  bên  ý
      nghĩa  tập  tục,  theo  chúng  tôi  chi  tiết  trồng chuối
      chắc  bắt  nguồn  từ  cách  tính  thời  gian  của  người
      Khmer cổ.


      106
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112