Page 27 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 27

bao nhiêu ngưòi đã bị chết mất xác vì phải lặn xuống tìm
          đồi mồi, ngọc trai, san hô. Họ phải lặn vo, sâu xuống tận
          đáy biển (cỡ 10 m) mà không hề có các phưong tiện như
          ngày nay, nên vừa khó nhọc, vừa nguy hiểm, nhiều ngưòi
          chưa kịp ngoi lên đã chết ngạt. Khắp Giao Chỉ quằn quại
          trong cảnh bị đánh đập, hà hiếp, cưóp bóc, hãm hại...

               Trong  thòi  kì  đen  tối  của  lịch  sử,  đôi  khi  lóe  lên
          những  cuộc  khỏi  nghĩa,  đấu  tranh  giành  độc  lập  như
          khỏi  nghĩa  Hai  Bà  Trưng  (40-43),  Bà  Triệu  (248),  Lí  Bí
          (544-548), Triệu Quang Phục (549-571), Lí Phật Tử (571-
          602), Mai Thúc Loan (722), Phùng Hưng (791-802). Song
          vì lực lượng quá chênh lệch, những cuộc khởi nghĩa đều
          bị dập tắt dã man.
                Tuy rứiiên, bọn thống trị Trung Quốc đều phải thừa
          nhận  "Người  Việt  thạo  thủy  chiến, giỏi  đóng  thuyền"  {Hán
          thư). Chiing lọi dụng khả năng này của ngưòi Việt và sự
          giao thông thuận lọi trên mặt biển để biến Giao Chỉ thành
          noi giao  thưong quốc  tế và khu vực.  Ngay từ đầu Công
          nguyên đã có những luồng thưong mại trên biển. Từ hải
          cảng Alexandrie (Địa Trung Hải), các thưong rứiân đã biết
          con đường biển  qua bán  đảo Đông Dưong  (trong  đó  có
          Giao Chỉ) để sang buôn bán vói Trung Hoa và "các nước
          Nam Hải" khác (tức Đông Nam Á).

               Từ thế kỉ thứ hai, các lái buôn và sứ thần Trảo Oa (tức
          Java,  Indonesia), Ân Độ, La Mã, Ả Rập  vẫn theo  đường
          biển giao thiệp buôn bán vói Giao Chỉ hoặc ghé qua để đi
          vào Hoa Nam vói các mặt hàng trao đổi là tơ lụa, hưong
          liệu, gia vị, vàng ngọc, đồ thủy tinh, đồ gốm sứ...
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32