Page 23 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 23

Hoa) mà cả trên những hải đảo Đông Nam Á (Malaysia,
          Indonesia) cho tói tận đảo Phục Sinh ngoài khoi Thái Bình
          Dưong.  Những  phát  hiện  khảo  cổ  học  ở Đông  Nam  Á
          liên quan đến trống đồng trong rứiững năm qua cho thấy
          những  dòng  sông  và  những  tuyến  giao  thương  đường
          bộ  xuyên  quốc  gia  chừứi  là  lộ  trình  để  trống  đồng Việt

          thâm nhập vào các quốc gia Đông Nam Á lục địa, trong
          khi đường biển là con đường duy nhất để trống đồng Việt
          "cập bến" Nhật Bản và các đảo quốc láng giềng. Cư dân
          Đông Son ở miền Bắc Việt Nam, không chỉ làm nông và
          đúc đồng giỏi mà còn là những ngưòi đi biển thành thạo.
          Họ mang các giáo đồng, rìu đồng, thạp đồng, nồi đồng và
          nhất là trống đồng đến các vùng biển xa hơn như quần đảo
          Trường Sa, Philippines, Malaysia, Indonesia và ngược lên
          phía Bắc, đến tận cửa sông Trường Giang, Trung Quốc.
               Thậm  chí,  nhà  dân  tộc  học  ngưòi  Áo  Robert  Von
          Heine  Geldern  (1885-1968),  khi  nghiên  C IÍU   các  điểm
          tương đồng giữa văn hóa của một số dân tộc châu Mĩ vói
          văn hóa  của  cư dân Đông  Sơn,  còn  cho  rằng  những cư

          dân đi biển ở Đông Nam Á đã mang văn hóa Đông Sơn
          tói  châu  Mĩ  trước  khi  Christopher  Columbus  đặt  chân
          đến vùng đất này!
               Cho đến nửa  sau thế kỉ 20, Từ điển Bách khoa  Anh
          The  New  Encycỉopaedia  Britanica  trong  từ mục  "Dongson
          Culture" (Văn hóa Đông Sơn) ghi: "Đông Son không những
          chỉ riêng là văn minh đồ đồng mà cũng có đồ sắt nữa... Người
          Đông Sơn là dân đi biển, có thể đã hải hành và giao thương khắp
          vùng Đông Nam Á châu". Là lũnh khí hay nhạc khí là điều



             22
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28