Page 23 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 23
Hoa) mà cả trên những hải đảo Đông Nam Á (Malaysia,
Indonesia) cho tói tận đảo Phục Sinh ngoài khoi Thái Bình
Dưong. Những phát hiện khảo cổ học ở Đông Nam Á
liên quan đến trống đồng trong rứiững năm qua cho thấy
những dòng sông và những tuyến giao thương đường
bộ xuyên quốc gia chừứi là lộ trình để trống đồng Việt
thâm nhập vào các quốc gia Đông Nam Á lục địa, trong
khi đường biển là con đường duy nhất để trống đồng Việt
"cập bến" Nhật Bản và các đảo quốc láng giềng. Cư dân
Đông Son ở miền Bắc Việt Nam, không chỉ làm nông và
đúc đồng giỏi mà còn là những ngưòi đi biển thành thạo.
Họ mang các giáo đồng, rìu đồng, thạp đồng, nồi đồng và
nhất là trống đồng đến các vùng biển xa hơn như quần đảo
Trường Sa, Philippines, Malaysia, Indonesia và ngược lên
phía Bắc, đến tận cửa sông Trường Giang, Trung Quốc.
Thậm chí, nhà dân tộc học ngưòi Áo Robert Von
Heine Geldern (1885-1968), khi nghiên C IÍU các điểm
tương đồng giữa văn hóa của một số dân tộc châu Mĩ vói
văn hóa của cư dân Đông Sơn, còn cho rằng những cư
dân đi biển ở Đông Nam Á đã mang văn hóa Đông Sơn
tói châu Mĩ trước khi Christopher Columbus đặt chân
đến vùng đất này!
Cho đến nửa sau thế kỉ 20, Từ điển Bách khoa Anh
The New Encycỉopaedia Britanica trong từ mục "Dongson
Culture" (Văn hóa Đông Sơn) ghi: "Đông Son không những
chỉ riêng là văn minh đồ đồng mà cũng có đồ sắt nữa... Người
Đông Sơn là dân đi biển, có thể đã hải hành và giao thương khắp
vùng Đông Nam Á châu". Là lũnh khí hay nhạc khí là điều
22