Page 81 - Lễ Hội Việt Nam
P. 81
hay hư cấu hoang tưdag nào đó. Tất cả những "tích" như
vậy đều có hạt nhân cơ bản là mong ước, sở nguyện của
đông đảo các tầng lớp nhân dân. Những nguyện vọng
cùa nhân dân sẽ được kiểm chứng và điều chỉnh trong
tiến trình lịch sử, gắn chặt với đời sống xã hội, sau đó
được cụ thể hóa bằng các trò chơi, các hoạt động xã hội,
các nghi thức trong tín ngưỡng dân gian được gọi là
“hèm .
Trong quá trình tồn tại, vận động và phát triển, các sự
kiện, nhân vật luôn biến đổi theo thời gian, được nhìn
nhận đánh giá bằng cái nhìn cùa hiện tại. Trong từng
thời gian, các tích cổ truyền thống đã được khoác thêm
những tâứn áo choàng véi các lớp màu mới mang tư duy,
hình tượng của thời đại, của người đương thời. Chính vì
vậy, lễ hội còn phản ánh và thể hiệQ sự nhìn nhận đánh
giá lịch sử bằng nhãn quan thời cuộc. Muốn hiểu đúng
và đầy đủ về một nhân vật hay một sự kiện, cần phải có
cái nhìn “đồng đạị" và cái nhìn '"lịch đạp\ Những hình
thức và nội dung thể hiện trong lễ hội bao giờ cũng phản
ánh những quan điểm, quan niệm, ý thức hệ tư tưởng,
mục tiêu cần đạt được của giai cấp, chíiửi thể cầm quyển
trong giai đoạn mà lễ hội tồn tại. Moi lễ hội dù ả đâu,
trong bất cứ thời gian nào cũng đều xuất phát từ hiện
thực và yượt lên trêrì hiện thực, đó chính là sự thăng hoa
• *** * .
81