Page 81 - Lễ Hội Việt Nam
P. 81

hay hư cấu hoang tưdag nào đó. Tất cả những "tích" như

               vậy đều có hạt nhân cơ bản là mong ước, sở nguyện của

               đông  đảo  các  tầng  lớp  nhân  dân.  Những  nguyện  vọng


               cùa  nhân  dân  sẽ  được  kiểm  chứng  và điều  chỉnh  trong

               tiến  trình  lịch  sử,  gắn  chặt  với  đời  sống  xã  hội,  sau đó

               được cụ thể hóa bằng các trò chơi, các hoạt động xã hội,


               các  nghi  thức  trong  tín  ngưỡng  dân  gian  được  gọi  là

               “hèm  .


                   Trong quá trình tồn tại, vận động và phát triển, các sự

               kiện,  nhân  vật  luôn  biến  đổi  theo  thời  gian,  được  nhìn


               nhận  đánh  giá  bằng  cái  nhìn  cùa  hiện  tại.  Trong  từng

               thời  gian,  các  tích cổ truyền  thống đã được khoác thêm

               những tâứn áo choàng véi các lớp màu mới mang tư duy,


               hình  tượng  của thời đại,  của người đương thời.  Chính vì

               vậy,  lễ  hội  còn  phản ánh và  thể  hiệQ  sự nhìn nhận đánh

               giá  lịch  sử  bằng  nhãn quan  thời  cuộc.  Muốn  hiểu  đúng


               và đầy đủ  về một nhân vật hay một sự kiện, cần phải có

               cái  nhìn “đồng đạị"  và cái nhìn '"lịch đạp\  Những hình


               thức và nội dung thể hiện trong lễ hội bao giờ cũng phản

               ánh  những  quan  điểm,  quan  niệm,  ý  thức  hệ  tư tưởng,

               mục tiêu cần đạt được của giai cấp, chíiửi thể cầm quyển


               trong  giai  đoạn  mà lễ  hội  tồn  tại.  Moi  lễ hội dù  ả  đâu,

               trong  bất  cứ  thời  gian  nào  cũng  đều  xuất  phát  từ  hiện

               thực và yượt lên trêrì hiện thực, đó chính là sự thăng hoa

                          •                                                 ***   *   .




                                                                                                    81
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86