Page 76 - Lễ Hội Việt Nam
P. 76
hòa - lúa gạo và bộ khẩu - con người. Do vây, Hòa có
nghĩa là người trồng lúa, gắn bó với nồng nghiệp. Trong
tư duy và quan riiệm Việt, người ta coi: "vạn vật hữu linh
- vạn vật đều có linh hồn”, chúng quan hệ tác động C]ua
lại lẫn nhau thúc đẩy nhau cùng tồn tại và phát triển.
Ngoài ra, người la còn luôn quan niệm "‘T ế như tại -
Tế thần như thần tại”, “Có thờ có (hiêng, cố kiềng có
lànli^v.v... Kiểu tư duy, quan niệm như vậy chi phối mọi
suy nghĩ, hành động, ứng xử của con người ta trong các
mối quan hệ xã hội. Nhìn chung, tư duy, quan niệm của
người Việt về cơ bản được đánh giá là: “thuần hậu - cụ
thể - giản đơn - đại khái”. Đó chính là cơ sờ để con
người ta tiếp xúc, giao liếp, ứng xử, đối xử với môi
trường sống (cả môi trường tự nhiên và môi trường xâ
hội); đồng thời là động lực, một thành tô' quan trọng góp
phần làm nên bản chất của lễ hội truyền thống Việt
Nam.
ỉ.2.2. Khái quát bẳn chất của lễ hộ{ truyền thống
Việt Nam
Bản chất của ỉễ hội truyến thống được thể hiện qua
những thái độ vằ hành vi ứng xử văn hóa của các cá
nhân và cả cộng đồng người đối với môi trường tự nhiên
và môi trường xã hội nơi con người sinh sống. Quá trìiih
thể hiện sự ứng xử văn hốa của con người với môi trườilg
76