Page 76 - Lễ Hội Việt Nam
P. 76

hòa  -  lúa  gạo  và  bộ  khẩu  -  con  người.  Do  vây,  Hòa  có


                nghĩa là người trồng lúa, gắn bó với nồng nghiệp. Trong

                tư duy và quan riiệm Việt, người ta coi:  "vạn vật hữu linh


                -  vạn vật  đều  có  linh  hồn”, chúng quan  hệ  tác động  C]ua

                 lại lẫn nhau thúc đẩy nhau cùng tồn tại và phát triển.


                     Ngoài  ra,  người  la còn  luôn  quan  niệm  "‘T ế như tại -

                Tế  thần  như  thần  tại”,  “Có  thờ có  (hiêng,  cố  kiềng  có

                lànli^v.v... Kiểu tư duy, quan niệm như vậy chi phối mọi


                suy  nghĩ,  hành động,  ứng xử của con người  ta trong các

                mối quan hệ xã hội. Nhìn chung,  tư duy, quan niệm của

                người  Việt về cơ bản được đánh  giá là:  “thuần hậu  - cụ


                thể  -  giản  đơn  -  đại  khái”.  Đó  chính  là  cơ  sờ  để  con

                 người  ta  tiếp  xúc,  giao  liếp,  ứng  xử,  đối  xử  với  môi


                trường  sống  (cả  môi  trường  tự nhiên  và  môi  trường  xâ

                hội); đồng thời là động lực, một thành tô' quan trọng góp

                phần  làm  nên  bản  chất  của  lễ  hội  truyền  thống  Việt


                Nam.


                     ỉ.2.2.  Khái  quát  bẳn  chất của  lễ hộ{  truyền  thống


                 Việt Nam

                     Bản  chất  của  ỉễ  hội  truyến  thống  được  thể  hiện  qua


                 những  thái  độ  vằ  hành  vi  ứng  xử  văn  hóa  của  các  cá

                 nhân và cả cộng đồng người đối với môi trường tự nhiên

                 và môi trường xã hội nơi con người sinh sống.  Quá trìiih


                 thể hiện sự ứng xử văn hốa của con người với môi trườilg





                76
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81