Page 40 - Lễ Hội Việt Nam
P. 40

trước khi  làm một việc gì, ngoài  những động thái chuẩn

               bị,  bổ  trợ về mặt  thực tế,  người ta thường  nhờ cậy, cầu


               viện tới sự giúp đỡ của thần linh.  Sau khi thành công, ỉhọ

               không  quên  sự giúp  đỡ của Thánh  thần,  bày tỏ sự biíết

               ơn,  kính  trọng  của mình  với  thánh thần về  sự che chiở,


               bảo vệ, giúp đỡ đó thông qua các hoạt động thờ cúng,  Itế

               lễ quanh năm, đặc biệt vào các dịp lễ hội.


                    Đặc  biệt,  người dân một số dân tộc thiểu  số, với tâím

               hồn mộc mạc, hồn nhiên, cụ thể của mình họ thường có


               hình  thức  "giao  kèo"  với  Thần  í inh  thông  qua các  ngihi

               thức  trong  nghi  lễ vói  mục  đích  cầu Thần  linh giúp  lioLỌ

               đạt  được  những  kết  quả,  những  thành  tựu  troag  cuộc


               sống.  Đó  là  những  "''giao  kèo''  mang  tính  chất  “ràỉiig

               buộc  trách  nhiệm”  đối  với  Thần  linh.  Ví  dụ:  trong  iiề

               đâm ữâu của người Banar và một số dân tộc trên địa bân


               Tây Nguyên,  người thầy cúng  nói  to trước  thần linh  wà

               mọi người;  ''Nay chúng tôi củng Giàng [Yang] một C(pn

               trâu  ỉ ớn,  nhiều  vò  rượu  to,  nhiều  mâm  xôi  đẩy.  Giàmg


               hãy  nhận  lấy  và phù  trợ cho  chúng tôi  cho  mùa  màỉũg

               được bội thu, dân làng mạnh klĩoẻ. Sang năm chúng ãôì


               sẽ cúng con  trâu  to  to hơn,  ché  rượu  nhiều  hơn”.  Trên

               dải  đất  miền  Trung,  cộng  đồng  người  Cor  (còn  có  các

               tên gọi khác như Cua, Cùa, Trầu..), có số lượng khoẫtng


               26^000  người,  cư trú  trên  địa  bàn  hai  huyện:  Trà







               40
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45