Page 40 - Lễ Hội Việt Nam
P. 40
trước khi làm một việc gì, ngoài những động thái chuẩn
bị, bổ trợ về mặt thực tế, người ta thường nhờ cậy, cầu
viện tới sự giúp đỡ của thần linh. Sau khi thành công, ỉhọ
không quên sự giúp đỡ của Thánh thần, bày tỏ sự biíết
ơn, kính trọng của mình với thánh thần về sự che chiở,
bảo vệ, giúp đỡ đó thông qua các hoạt động thờ cúng, Itế
lễ quanh năm, đặc biệt vào các dịp lễ hội.
Đặc biệt, người dân một số dân tộc thiểu số, với tâím
hồn mộc mạc, hồn nhiên, cụ thể của mình họ thường có
hình thức "giao kèo" với Thần í inh thông qua các ngihi
thức trong nghi lễ vói mục đích cầu Thần linh giúp lioLỌ
đạt được những kết quả, những thành tựu troag cuộc
sống. Đó là những "''giao kèo'' mang tính chất “ràỉiig
buộc trách nhiệm” đối với Thần linh. Ví dụ: trong iiề
đâm ữâu của người Banar và một số dân tộc trên địa bân
Tây Nguyên, người thầy cúng nói to trước thần linh wà
mọi người; ''Nay chúng tôi củng Giàng [Yang] một C(pn
trâu ỉ ớn, nhiều vò rượu to, nhiều mâm xôi đẩy. Giàmg
hãy nhận lấy và phù trợ cho chúng tôi cho mùa màỉũg
được bội thu, dân làng mạnh klĩoẻ. Sang năm chúng ãôì
sẽ cúng con trâu to to hơn, ché rượu nhiều hơn”. Trên
dải đất miền Trung, cộng đồng người Cor (còn có các
tên gọi khác như Cua, Cùa, Trầu..), có số lượng khoẫtng
26^000 người, cư trú trên địa bàn hai huyện: Trà
40