Page 38 - Lễ Hội Việt Nam
P. 38

đông dảũ quần chúng nhân dân đổi vói đối tượng mà Jĩọ

                thờ cúng


                    Hoạt động của lễ hội là hình thức thể hiện nhằm gữúp


                con  người  ta  tưởng  nhớ  và  tạ  ơn  thần  thánh.  Bởi  tronig

                cuộc  sống,  con  người  Việt  Nam  luôn  có  những  quian

                niệm;  "vạn vật hữu linh”,  "có thờ có thiêng - có kiêng  có


                lành",  "chẳng thiêng ai gọi là Thần" v.v...  Chính  VI ựậy

                trong  đời  sống  tôn  giáo,  tín  ngưỡng  của  mình,  ngiarời

                Việt Nam  thờ phụng rất nhiều loại thẩn ỉchác  nhau.  Đối


                tượng mà người dân thờ cúng là rất phong phú, đa dạmg,

                trong  đó  đặc  biệt  là  việc  thờ  Thành  Hoàng  làng.  Thiần

                thánh trong  tín  ngưỡng của  người  Việt  có  số  lượng  ầớn


                về  chủng  loại,  tính  chất,  loại  hình...  Đối  tượng đó  đưtợc

                dân  gian  gọi  là  bách  thần,  bao  gổm;  thiên  thẩn,  nhiiên


                thần,  nhân  thần,  động  vật  thần  v.v...  Trước  dây,  nMn

                chung  thần  thánh  được  các  nhà  Nho  và  các  triều  <âại

                phong kiến  tập quyền chia ra thành hai  loại;  Chính thẫn


                và Tà  thần.  Trong  tiến  trình phát  triển  của  lịch  sử,  nEỗi

                ưiều đại phong kiến Việt Nam có cách  ứng xử riêng đối


                với các loại thần này. Nếu như dưới thời Trần, nhiều đền

                miếu  thờ dâm  thần  bị  triểu đình  ữung  ương  xóa  bỏ Ithì

                dưới thời Mạc,  những vị thần dân gian như vậy lại có ;xu


                hướng được phục hồi. Nhìn chuQg giữa dân gian và cụng

                đình  luôn  tồn  tại  đối  lập ưong  sự thống nhất tương ấối







                38
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43