Page 38 - Lễ Hội Việt Nam
P. 38
đông dảũ quần chúng nhân dân đổi vói đối tượng mà Jĩọ
thờ cúng
Hoạt động của lễ hội là hình thức thể hiện nhằm gữúp
con người ta tưởng nhớ và tạ ơn thần thánh. Bởi tronig
cuộc sống, con người Việt Nam luôn có những quian
niệm; "vạn vật hữu linh”, "có thờ có thiêng - có kiêng có
lành", "chẳng thiêng ai gọi là Thần" v.v... Chính VI ựậy
trong đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của mình, ngiarời
Việt Nam thờ phụng rất nhiều loại thẩn ỉchác nhau. Đối
tượng mà người dân thờ cúng là rất phong phú, đa dạmg,
trong đó đặc biệt là việc thờ Thành Hoàng làng. Thiần
thánh trong tín ngưỡng của người Việt có số lượng ầớn
về chủng loại, tính chất, loại hình... Đối tượng đó đưtợc
dân gian gọi là bách thần, bao gổm; thiên thẩn, nhiiên
thần, nhân thần, động vật thần v.v... Trước dây, nMn
chung thần thánh được các nhà Nho và các triều <âại
phong kiến tập quyền chia ra thành hai loại; Chính thẫn
và Tà thần. Trong tiến trình phát triển của lịch sử, nEỗi
ưiều đại phong kiến Việt Nam có cách ứng xử riêng đối
với các loại thần này. Nếu như dưới thời Trần, nhiều đền
miếu thờ dâm thần bị triểu đình ữung ương xóa bỏ Ithì
dưới thời Mạc, những vị thần dân gian như vậy lại có ;xu
hướng được phục hồi. Nhìn chuQg giữa dân gian và cụng
đình luôn tồn tại đối lập ưong sự thống nhất tương ấối
38