Page 32 - Lễ Hội Việt Nam
P. 32

* Khái niệm hội chợ trien lãm
                                      •      I       ■
                       ở   nước  ta,  hình  thức  hội  chợ  dã  xuất  hiện  khá  sớm
                                       7                     «       »                   ♦
                   trong  các  lễ  hội  dưới  thời  phong  kiến,  thông  qua  việc

                   bày  bán  các  sản  phẩm  hàng  hóa  là  đồ  dùng  trong  sinh

                   hoạt,  hàng  tiêu  dùng  hay  đồ  ăn  thức  uống  phục vụ  nhu


                   cầu  sinh tổn  của  người  dân  trong  địa  bàn  diễn  ra  lễ  hội

                   và người đến tham  dự lễ  hội.  Trong các lễ  hội  dân gian

                   truyền thống, người dân các địa phương mang đến lễ hội


                   các  hàng hóa  với  nhiều chủng loại,  để phục  vụ nhu  cầu

                   trao đổi  cho  những  người  đi dự hội.  Đây có  lẽ  được coi


                   là  dịp duy  nhất  xóa  bỏ  tình  trạng  "tự cung  tự cấp"  phổ

                   biến ở các làng quê Việt Nam dưới thời phong kiến.  Là

                   một  hoạt  động tập  thể,  nhưng  lề  hội  khổng  phải  là một


                   hoạt động văn hóa xã hội thuần nhất yếu tố văn hóa.  Là

                   một  hoạt  động  truyền  thống,  lễ  hội  mang  trong  mìnih

                   nhiều  hình thức hoạt động xã hội khác trong đó có hoạt


                  động kinh tế. Trước đây, dưới thời phong kiến hoạt động

                   này diễn ra không  nhằm  mục đích  kinh tế mà chĩ nhằm

                   thực  hiện  các  mục  đích  văn  hóa  xã  hội,  tâm  linh  tinh


                   thần  của  các  đông  đảo  cầc  tầng  lớp  nhân  dân.  Chỉ  sau

                   này, các cá nhân, tập thể mới khai thác và sử dụng lễ hội

                  dưới góc độ nào đó để  kinh doanh,  mang  lại  các lợi ích


                   kinh  tế từ nền tảng cơ sở là các hoạt động diên ra trong

                   lễ  hội.  Nhưng về cơ bản,  trong  suốt  tiến trình phát  triển







                   32
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37