Page 157 - Lễ Hội Việt Nam
P. 157

lời,  chiêng  trống  nổi  lên  dồn  dập,  mọi  người  xô  tcổ' la

             hét,  xô  đẩy  để  cướp  "dò".  Chiêng  trống  càng  dồn  dập,


             thôi  thúc,  không  khí càng  sôi  động,  hăng  hái.  Ai  cũng

             muỗn  cướp  được  nhiều  "dò"  để  được  "đinh  đa  gia

             thịnỉh...",  đặc  biệt  là  với  những  đôi  vợ  chổng  trẻ  hoặc


             nhữmg người hiếm muộn.


                 Nlhững  hình  (hức  biểu  đạt  các tư thế,  trạng  thái  hoạt

             động tính  giao như vậy có lẽ là hình thức giáo đục giới

             tính  sớm  nhất  đưới  thời  phong  kiến,  được  diễn ra công


             khaii trước đông đảo người tham dự lễ hội. Hình thức này

             chỉ tcó thể được phép diễn ra chính thức trong dịp lễ hội

             mà Ikhông bị coi là "dâm uế", còn những hành vi như vậy


             nếu  diễn ra ngoài lễ hội sẽ bị khống chế và "xử lý" thích

             đánịg dưới cái nhìn khắt khe của ỉễ giáo phong kiến. Đây

             chíruh là quá trình nhận thức chân lý theo quan điểm duy


             vật Ibiện chứng: Từ trực quan sinh động đến tư đuy trừu

             tượmg và từ tư duy trừu tượng đến hành động của người


             dân  Việt Nam,  những con người luôn bị ràng buộc khắt

             khe  bởi nhữtig lễ giáo,  lệ luật, tập tục dưới chế độ quân

             chù  phong kiến.



                   A.3.4.  Hệ thống các trò choi dân gian trong lễ hội

             truyền thống Việt Nam


                  Oây là một phần đặc biệt quan trọng, không thể thỉếu

             cùa  các  lễ  hội  dân  gian  truyền  thống,  là kho  tàng  văn





                                                                                                 157
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162