Page 157 - Lễ Hội Việt Nam
P. 157
lời, chiêng trống nổi lên dồn dập, mọi người xô tcổ' la
hét, xô đẩy để cướp "dò". Chiêng trống càng dồn dập,
thôi thúc, không khí càng sôi động, hăng hái. Ai cũng
muỗn cướp được nhiều "dò" để được "đinh đa gia
thịnỉh...", đặc biệt là với những đôi vợ chổng trẻ hoặc
nhữmg người hiếm muộn.
Nlhững hình (hức biểu đạt các tư thế, trạng thái hoạt
động tính giao như vậy có lẽ là hình thức giáo đục giới
tính sớm nhất đưới thời phong kiến, được diễn ra công
khaii trước đông đảo người tham dự lễ hội. Hình thức này
chỉ tcó thể được phép diễn ra chính thức trong dịp lễ hội
mà Ikhông bị coi là "dâm uế", còn những hành vi như vậy
nếu diễn ra ngoài lễ hội sẽ bị khống chế và "xử lý" thích
đánịg dưới cái nhìn khắt khe của ỉễ giáo phong kiến. Đây
chíruh là quá trình nhận thức chân lý theo quan điểm duy
vật Ibiện chứng: Từ trực quan sinh động đến tư đuy trừu
tượmg và từ tư duy trừu tượng đến hành động của người
dân Việt Nam, những con người luôn bị ràng buộc khắt
khe bởi nhữtig lễ giáo, lệ luật, tập tục dưới chế độ quân
chù phong kiến.
A.3.4. Hệ thống các trò choi dân gian trong lễ hội
truyền thống Việt Nam
Oây là một phần đặc biệt quan trọng, không thể thỉếu
cùa các lễ hội dân gian truyền thống, là kho tàng văn
157