Page 154 - Lễ Hội Việt Nam
P. 154
vào ngày mồng 6 tháng giêng. Trong lẻ hội khi đám
rước thần từ miếu vé đinh hay từ đình về miếu đo một bố
lão có chức sắc dẫn đầu. Bô lão này cầm hai tay hai lễ
vật là hai sinh thực khí (Linga và Yoni) bằng gỗ, vừa đi
vừa hát một câu hát vừa ngộ nghĩnh vừa mang đầy ý
nghĩa:
Cái sự ìàm sao? cái sự làm vầy,
Cái sự tlìếnày, cái sự làm sao?
Vừa hát, cụ vừa cử hành một điệu vũ âm ditợạg: cụ
lấy hai sinh thực khí lồng vào với nhau, cái dương xỏ
vào trong cái âm. Trong isuốt thời gian diễn ra đám, rựớc,
cụ hát ba lẩn và điệu vũ âm dương cũng được thể hiện 3
lần. Sau khi lan đám, hai sinh thực khí được đem đốt rổ!
đổ iro xuống ao của làng với mong muốn sự sinh sôi nảy
nở sẽ ngâm sâu vào đất nước của làng và đem no âm đến
cho dân làng.
• Rước sinh thực khí [Khúc Nại và Dị Nậu, Phong
Châu, Phú Thọ]: Hai xã này vốn thờ dâm thần, trước đây
hàng năm vào hội từ mổng 7 đến 26 tháng giêng âm
lịch. Khi vào đám có tế lễ, cúng bái. Lễ cũrig^ngoài
những lễ vật thữờng có còn có 36 cái nõ nưởng^xũềng
địa pHứớhg đọc chệch đi là những cái nọ iiài}g), ề4\ĩ!L 18
sinh thực khí nam và 18 sinh thực khí nữ và được^gội là
36 cái nõ nường, chúng được đặt trên ban thờ khi tế. Tẻ
154