Page 154 - Lễ Hội Việt Nam
P. 154

vào  ngày  mồng  6  tháng  giêng.  Trong  lẻ  hội  khi  đám

                   rước thần từ miếu vé đinh hay từ đình về miếu đo một bố


                   lão  có  chức  sắc  dẫn  đầu.  Bô  lão  này  cầm  hai  tay hai  lễ

                   vật  là hai sinh thực  khí (Linga và Yoni)  bằng gỗ, vừa đi

                   vừa  hát  một  câu  hát  vừa  ngộ  nghĩnh  vừa  mang  đầy  ý


                   nghĩa:

                              Cái sự ìàm sao? cái sự làm vầy,


                              Cái sự tlìếnày, cái sự làm sao?


                       Vừa  hát,  cụ  vừa  cử  hành  một  điệu  vũ  âm  ditợạg:  cụ


                   lấy  hai  sinh  thực  khí  lồng  vào  với  nhau,  cái  dương  xỏ

                   vào trong cái  âm. Trong isuốt thời gian diễn ra đám, rựớc,

                   cụ  hát ba  lẩn và điệu vũ  âm dương cũng được thể hiện 3


                   lần. Sau khi lan đám, hai sinh thực khí được đem đốt rổ!

                   đổ iro xuống ao của làng với mong muốn sự sinh sôi nảy

                   nở sẽ ngâm sâu vào đất nước của làng và đem no âm đến


                   cho dân làng.


                       •  Rước  sinh  thực  khí  [Khúc  Nại  và  Dị  Nậu,  Phong

                   Châu, Phú Thọ]:  Hai xã này vốn thờ dâm thần, trước đây

                   hàng  năm  vào  hội  từ  mổng  7  đến  26  tháng  giêng  âm


                   lịch.  Khi  vào  đám  có  tế  lễ,  cúng  bái.  Lễ  cũrig^ngoài

                   những  lễ  vật  thữờng  có  còn  có  36  cái  nõ nưởng^xũềng

                   địa pHứớhg đọc chệch đi là những cái nọ iiài}g), ề4\ĩ!L 18


                   sinh  thực khí nam  và  18  sinh thực khí nữ và được^gội  là

                   36 cái  nõ nường, chúng được đặt trên ban thờ khi tế. Tẻ





                   154
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159