Page 47 - Kỹ Thuật Ứng Dụng In Op Xet
P. 47
46 Màu sắc và sự phối hợp màu sắc mực in
35. Trong in bốn màu, tại sao bản in đen thường quy định
góc độ tram là 45"
Góc độ của bốn bản in thường là 90", 75", 45", 15". Góc độ
giữa các bản xanh da trời, đen và đỏ cánh sen lệch nhau 30", chỉ
có bản màu vàng và bản màu xanh da trời có góc độ điểm tram
lệch nhau 15". Từ hiệu quả nhìn thấy (thị giác), điểm tram bản in
đen bố trí ở góc 45" có động thái mỹ cảm, thư thái. Nếu bố trí
góc độ bản in đen ở 90" hay 15" hoặc 75", hiệu quả nhìn thấy đều
không dễ chịu, thoải mái. Mặt khác bốn màu mực vàng, đỏ cánh
sen, xanh da trời và đen in trên giấy, phản ứng nhìn thấy (thị
giác) ở mắt người không giống nhau: màu đen rất mạnh màu
vàng rất yếu, màu xanh da trời và màu đỏ cánh sen nằm ở
khoảng giữa hai màu trên.
Khi xem xét những nhân tố này, góc độ điểm tram của các bản
in màu nên tuyển chọn: bản in vàng 90", bản in xanh da trời 15",
bản in đỏ cánh sen 75" và bản in đen 45", tạo được hiệu quả nhìn
(thị giác) trên sản phẩm in thật mãn ý.
36. Trong công việc in thực tế, xác định góc độ điểm tram
bản in 45" như thế nào?
Để nâng cao hiệu ứng thể hiện màu mực ba màu cơ bản và cải
tiến công nghệ chụp ảnh chế bản (công nghệ CTF) hay công nghệ
trực tiếp ghi hình bản in. (Công nghệ CTP). Trong việc in chồng
bốn màu, tác dụng của bản đen cũng có thay đổi cho phù hợp, vì
bản đen chỉ bổ sung nâng độ đen các tông màu tối và có tác dụng
tạo ra đường viền hình ảnh. Như vậy ở các khu vực tông màu
trung gian của sản phẩm in và ở khu vực tông màu đậm, cao, tỷ lệ
phần trăm điểm tram đen rất nhỏ và cũng có thể không có điểm
tram mực đen. Dĩ nhiên trên sản phẩm in, phần trăm điểm tram
mực đen phần lớn giảm đi nhiều. Trong trường hợp này bố trí góc
độ tram bản màu đen là 45" làm bản có màu mạnh cũng không
hợp lý. Như đã trình bày ở trên, bản đen không thích nghi là bản
màu sắc mạnh, cần phải chọn trong ba màu còn lại là bản có màu
sắc mạnh. Việc này cần phải tiến hành phân tích sắc thái tinh tế