Page 43 - Kỹ Thuật Ứng Dụng In Op Xet
P. 43

42                             Màu sắc và sự phôi hợp màu sắc mực in


            Thứ tự đầu tiên tram  hóa stochastic chỉ thay đổi khoảng cách
        giữa các điểm còn kích thước các điểm đều bằng  nhau, thứ tự thứ
        hai  tram  hóa  stochastic  có  thay  đổi  cả  khoảng  cách  và  khu  vực
        các điểm.
            Phương  pháp  tram  hóa  stochastic  hay  tram  hóa  FM  không  có
        độ rộng điểm  tram,  không có tần  số tram,  vì  vậy không có góc  độ
        tram  và  không  có  hiện  tượng  nhiễu  điểm  tram  (moiré)  độ  tương
        phản tăng, chi tiết phục chế rõ ràng và độ bão hòa màu tốt.
            Đặc điểm  tram  hóa FM  là lần số điểm  tram  thay đổi, còn kích
        thước điểm tram không thay đổi.
            28. Pixel số (Digitul) và tầng thứ tram khác nhau như thê nào?
            Sự khác  nhau  giữa giá  trị  Pixel  số và tầng  thứ tram  được diễn
        giải như sau:
            - Tầng thứ tram có thể dao động từ giữa 0% đến  100%.  Những
        vị  trí ảnh  sáng  nhất  của  bản  mẫu,  khi  chế bản  in  ốp-xét,  tầng  thứ
        tram  để 2%  khi  in trên giấy  in chất  lượng  xấu  (thô,  nhám).  Những
        vị  trí  ảnh  tốt  nhất,  tầng  thứ  tram  khi  in  trên  giấy  chất  lượng  tốt
        không vượt quá 80%.
             -  Với Pixel  số giá trị có thể dao động từ 0 đến  255.  Từ những
        giá trị  Pixel này xuất được tầng thứ tram trên máy in Lade hay máy
        chiếu ghi ảnh, trong thiết bị gia công ảnh RIP (Raster Image Processor).
             29. (ỉóc độ tram -  quay góc độ tram tối ưu như thê nào?
             Bản kính tram hoặc tấm phim tram công tắc hay phim tram tiếp
        xúc trực  liếp,  khi quay một góc  nào đó thì diện tích các điểm  tram
        vẫn bằng nhau,  góc độ cũng đồng dạng khi quay, khoảng lệch giữa
        hai đường kẻ tram ở vị trí cũ và vị trí mới gọi là góc độ tram.
             Khi in chồng màu tram cần lựa chọn góc độ tram cho từng màu
        mực  in  đặc  biệt  đối  với  các  loại  tram  có  cấu  trúc  đối  xứng,  như
        điểm  tram  vuông  hay tram  tròn.  Theo DIN  16547  các  góc  độ tram
        sắp xếp hợp lý như sau:
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48