Page 51 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 51

d      1  3  • TÒA NHÀ MỚI CỦA NGÂN HÀNG

                     TRUNG QUỐC TẠI HỒNG KÔNG




         Hàng trăm hàng nghìn ngân hàng trên thế giới, bất luận nó là ngần hàng lớn
     hay nhỏ, đối với phong cách kiến trúc lúc nào cũng theo đuổi tính ổn định, thành
     thật và tính hướng nội, đặc biệt là toà nhà ngân hàng phải có thực lực về tài chính
     hùng hậu, thường là hành lang nghiêm  ngặt, cửa chắn nhỏ hẹp, thân  tường dày
     nặng kiên cố và diện tích kiến trúc hùng vĩ to lớn không so sánh được. Toà nhà cũ
     của ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Kông là một ví dụ điển hình, tường đá chắc

     nịch,  song cửa thẳng đứng  nhỏ  hẹp và hai  bên là những ô  cửa nhỏ,  lối vào  oai
     phong, ví như  phẩn  trang trí  kiến  trúc và sư  tử  đá,  phong  cách  kiến trúc  ngân
     hàng đã khiến mọi người không ai là không cảm thấy quen thuộc.

         Tại tổ hợp công trình này, phong cách kiến trúc không đồng đểu nhưng tính
     chất kiến trúc giống như một mặt khác của quẩn thể công trình. Tòa nhà mới của
     ngân  hàng  Trung  Quốc  tại  Hồng  Kông  thẳng  đứng,  cao  chót vót,  cũng  có  thể
     phân biệt tòa nhà mới này và tòa nhà ngân hàng Hối Phong ở chỏ hai mặt bên trái
     phải của trường cao đẳng pháp viện, đối lập mà thành. Người thiết kế ra toà nhà
     mới  này là ông  Bối  Duật  Minh  đã  không lặp  lại  lối  kiến  trúc của toà nhà  ngân
     hàng Hối Phong, mà khéo léo mở ra một ý tưởng tâm huyết khác. Cái đặc sắc nhất

     của nó chính là lối sắp xếp hình dạng, ông Bối Duật Minh thiết kế toà nhà do bốn
     cụm hướng lên từ từ của thể tổ hợp cột tam lăng tạo thành. Nhìn từ những góc độ
     khác nhau, nó giống như thang mây lên cao ổn định, như phép ẩn dụ để nói vê'
     tiền  đồ  phát  triển  trong tương  lai  của  ngân  hàng Trung  Quốc.  Chính  ngài  Bối
     Duật Minh đã nói rằng: "toà nhà mới này giống như cầy trúc, dưới to trên nhỏ,
     đến một mức độ cao nhất định sẽ trở nên nhỏ hơn. Cao ổn định, cao từng bước,
     cũng là một biểu tượng may mắn ở Trung Quốc".

         Trên mặt chính, toàn bộ toà nhà sử dụng kính màu xanh xám làm mặt tường,
     xuyên suốt đến sợi trang trí một góc nghiêng ngay ngắn 45°, lặp lại hình dạng tam
     giác và  thay đổi,  thể hiện  một  dạng phong cách đặc biệt.  Lối vào  cổng vòm và

     tường có khảm chữ "tường thủy tinh" cũng mang phong vị của Trung Quốc. Do

                                                                                  51
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56