Page 22 - Khoa Học Về Biển
P. 22
tỷ lệ hỢp lý giữa xây dựng đường sá, bến cảng, kho tàng...
với sản xuất và sửa chữa phương tiện bôc xếp và vận tải.
Tăng cường cơ khí chê tạo và sửa chữa các phương tiện
bốc xếp và vận tải”'. “Phát triển nhanh đội tàu biển, xây
dựng, mở rộng và quản lý tốt hệ thông cảng biển”^.
Hiện nay, một vấn đề câ'p bách trong nền kinh tế cả
nước cũng như trong kinh tế miền biển là vấn đề tổ
chức lại nền sản xuất xã hội. Một trong những vấn đề
lớn nhất là phải bô' trí lại lực lượng sản xuất, để làm
sao phát huy được tiềm năng của đất nưốc, trước hết là
vâ'n đê phân bổ lại lao động, bởi vì lực lượng sản xuất
trước hết là lực lượng lao động. Chúng ta có một lực
lượng lao động rất đông đảo nhưng bô' trí rất không hỢp
lý. Dân sô có khoảng trên dưới 50 triệu người thì phần
lốn là tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ với mật độ 900-
1.000 người trên Ikm^’, ở đồng bằng sông cửu Long là
500-600 người trên 1 km^. Trong lúc đó, ở Tây Nguyên,
ở Tây Bắc, Việt Bắc, ở rừng núi thì độ 10-20, 30 người
trên 1 km^. Vì vậy mà đất đai và lao động là hai nguồn
cơ bản của của cải xã hội đã không kết hỢp được tô't với
nhau. Có một tài liệu của các nhà khoa học Liên Xô đã
tổng kết là 80% của cải trong xã hội là lấy từ đất mà ra.
Vì vậy, một nhiệm vụ quan trọng trong những năm tối
là phải phân bổ lại lao động, đưa lao động từ những nơi
thừa đến nơi thiếu.
1, 2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đẳng toàn tập,
Sđd, t.37, tr. 1008-1009, 1009.
22