Page 22 - Khoa Học Về Biển
P. 22

tỷ lệ hỢp lý giữa xây dựng đường sá, bến cảng, kho tàng...
        với sản xuất và sửa chữa phương tiện bôc xếp và vận tải.

        Tăng cường cơ  khí  chê  tạo  và  sửa  chữa  các  phương tiện
        bốc xếp và vận tải”'.  “Phát triển nhanh  đội tàu biển, xây
        dựng, mở rộng và quản lý tốt hệ thông cảng biển”^.
            Hiện nay,  một vấn đề câ'p bách trong nền kinh tế cả
        nước  cũng  như  trong  kinh  tế  miền  biển  là  vấn  đề  tổ
        chức  lại  nền  sản  xuất  xã  hội.  Một  trong  những vấn  đề
        lớn  nhất  là  phải  bô' trí  lại  lực  lượng  sản  xuất,  để  làm
        sao phát huy được tiềm năng của đất nưốc, trước hết là
        vâ'n  đê  phân  bổ lại  lao  động,  bởi  vì  lực  lượng  sản  xuất

        trước  hết  là  lực  lượng  lao  động.  Chúng  ta  có  một  lực
        lượng lao động rất đông đảo nhưng bô' trí rất không hỢp
        lý.  Dân  sô có khoảng trên  dưới  50 triệu  người thì  phần
        lốn  là  tập  trung  ở  đồng  bằng  Bắc  Bộ  với  mật  độ  900-
        1.000  người  trên  Ikm^’,  ở  đồng bằng sông cửu  Long  là
        500-600 người trên  1  km^.  Trong lúc đó,  ở Tây Nguyên,
        ở Tây  Bắc,  Việt  Bắc,  ở rừng núi  thì  độ  10-20,  30  người
        trên  1  km^.  Vì vậy mà đất đai và  lao động là  hai  nguồn
        cơ bản của của cải xã hội đã không kết hỢp được tô't với
        nhau.  Có một tài liệu của các nhà  khoa  học Liên Xô đã
        tổng kết là 80% của cải trong xã hội là lấy từ đất mà ra.
        Vì vậy,  một nhiệm vụ quan trọng trong những năm  tối

        là phải phân bổ lại lao động,  đưa lao động từ những nơi
        thừa đến nơi thiếu.



           1,  2.  Đảng Cộng sản  Việt Nam:  Văn kiện Đẳng toàn  tập,
        Sđd, t.37, tr.  1008-1009,  1009.

       22
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27