Page 76 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 76

kiệu bành, kiệu võng...). Tiếp theo là đoàn các cụ bô
        lão,... và dân làng, du khách, V.V..  Trình tự sắp xếp
        các  vị  trí  trong  đám  rước  khá  linh  động  -  phụ
        thuộc vào từng lễ hội cụ thể, từng vùng miền khác
        nhau sẽ có những thay đổi khác đi  tí chút.  Trong
        đám rưốc thường có các trò diễn (múa sư tử,  múa
        lân  rồng,  múa  sênh  tiền,  con  đĩ  đánh  bồng,  múa
        bách nghệ khôi hài...).
           -  Tế lễ  (Đại  tể):  Tế nam  quan,  tế nữ  quan  tại
        đền/đình trong ngày chính hội và những ngày sau đó.

           Ngay  sau  khi  long  ngai,  bài  vị  (hoặc  tượng
        thánh) đã rưốc về đình làng thì dân làng sẽ mang
        đồ lễ tế.  Đồ lễ tế rất lớn,  đôi  khi làng giết cả  một
        con bò, tế xong cả làng sẽ cùng hưởng. Lễ tế có ông
        chủ tế còn gọi là ông mạnh bái, ngoài ra còn có bồi
        tế tức là phó tế, hai người đông xướng, tây xướng,
        hai  người  nội  tán,  từ  mười  đến  mười  hai  người
        chấp sự. Về nghi thức tế thường là phải có đủ bốn
        giai đoạn: nghinh thần, hiến lễ, dâng văn tế, lễ tạ.
           - Lễ túc trực: Sau đại tế các quan viên chức sắc
        phải luôn túc trực tại đình vì lúc này thần đang ở
        tại đình. Mỗi tốì đều phải có lễ cúng.  Ban ngày có
        thể có  lễ cúng hoặc rước  thần  đến  những nơi thò
        tự khác.

           - Tuyên lời khánh chúc: Được đọc sau cuộc đại
        tế, đây là một bài văn dài, nội dung tả cảnh thanh
        bình  của  dân  làng  vối  tất cả  những  điểu  tốt  đẹp
        làng  xóm  đưỢc  hưởng,  nhắc  tới  danh  lam  thắng

        76
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81