Page 46 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 46

HỎI ĐÁP VỂ CỘNG ĐÔNG KINH TẾ ASEAN

          ngành trong  dịch vụ kinh  doanh. Điều  này thể hiện  sự nỗ
          lực của Việt Nam trong hội nhập dịch vụ khu vực, vì các cam

          kết trước đó trong AFAS 7 của Việt Nam có phạm vi mở cửa
          khá giống GATS.

               Về  mức  độ  cam  kết  trong  AFAS  8,  nhìn  chung,  Việt
          Nam  có  mức  độ  mở  cửa  khá  cao  với  Mode  2;  thận  trọng
          mở cửa với Mode  1,  Mode 3 và hầu như chưa cam kết với
          Mode 4. Việt Nam cam kết mở cửa cao nhất đối với dịch vụ
          môi trường, tiếp đó là dịch vụ tài chính, y tế. Mức độ cam kểt
          mở cửa thấp nhất đối với dịch vụ văn hoá, giải trí, thể thao

          và dịch vụ giáo dục.


                        Việt Nam đã thực hiện các cam kết tự do hoá

                        thưo’ng mại dịch vụ trong AEC như thế nào?


               So  với  mức  bình  quân  của ASEAN,  Việt  Nam  đã  thực
          hiện tương đối tốt các cam kết trong lĩnh vực dịch vụ.  Trong
          Giai đoạn I và Giai đoạn II, tỷ lệ thực hiện của Việt Nam về
          tự do hoá thương mại dịch vụ đạt hơn 50% so với mức bình
           quân của ASEAN  là nhỏ hơn  50%.  Việt Nam  đã sửa  đổi và
           ban hành mới các chính sách đ ể thực hiện các cam kết trong
           từng ngành cụ thể,  điển hình là trong các ngành dịch vụ phân

           phối, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, viễn thông để phù
           hợp với các cam kết AFAS cũng như GATS. Đối với các ngành
           ưu tiên gồm y tế, du lịch, Logistics, e-ASEAN và hàng không,



                                          46
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51