Page 45 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 45

Phần 2:  Thông tin hội nhập theo các mảng

   với 4 ngành dịch vụ ưu tiên  (e-ASEAN, y tế, hàng không và
   du  lịch]  trong ASEAN  đến  năm  2010  và  không  thấp  hơn

   51%, 70% đối với các lĩnh vực dịch vụ khác tương ứng đến
   năm 2010,2015.

        Với  Mode  4,  như  nhiều  thành  viên  ASEAN  khác,  Việt
   Nam cũng không đưa ra nhiều cam kết, ngoại trừ đối với 5
   đối tượng là: người  di  chuyển  trong nội bộ  doanh nghiệp,
   nhân  sự  khác,  người  chào  bán  dịch  vụ,  người  chịu  trách
   nhiệm thành lập hiện diện thương mại và nhà cung cấp dịch
   vụ theo họp đồng.




                 Cam  kết cụ  thể của  Việt Nam  vè tự do  hoá
                 thưo'ng mại dịch vụ trong AEC như thể nào?


        Về phạm vi cam kết,  trong khuôn khổ AFAS 8, Việt Nam
    cam kết mở cửa thị trường dịch vụ với 11/12 ngành và tính
   theo phân ngành là khoảng 111 phân ngành. So với AFAS 7,
   Việt Nam đã mở cửa với 16 phân ngành mới. So với cam kết
    GATS, Việt Nam  mở cửa  nhiều  hơn  (xét về số lượng phân
   ngành] trong dịch vụ thông tin liên lạc, y tế, du lịch, vận tải,

    môi trường và mở cửa ít hơn trong dịch vụ kinh doanh. Điều
    này là họp lý vì hầu hết các ngành này đều là những ngành
    ưu tiên tự do hoá của ASEAN hoặc là những ngành  có gói
    cam kết riêng. Các ngành dịch vụ khác, số lượng phân ngành
    mở cửa là  như nhau. Việt Nam  chỉ  mở cửa  ít hơn  1  phân



                                   45
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50