Page 123 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 123

Phần 2:  Thông tin hội nhập theo các mảng




                  Làm thế nào để cải thiện trình độ ngoại ngữ
                  của lao động Việt Nam?



         Thứ nhất, chúng ta cần đưa tiếng Anh vào chương trình
     giáo dục từ sớm và thực hiện một cách bài bản. Ngoài tiếng
     Anh, cần khuyến khích người lao động học thêm các ngoại
     ngữ khác trong khối ASEAN.

         Thứ hai, cần phát triển đội ngũ giáo viên ngoại ngữ cả
     về số lượng và chất lượng thì mới có thể đáp ứng được nhu

     cầu về đào tạo ngoại ngữ ngày càng gia tăng nhanh chóng.
         Thứ ba, phát triển ngoại ngữ theo các ngành chuyên sâu
     [kinh tế, kỹ thuật,...], ngoài việc đào tạo ngoại ngữ giao tiếp

     để giúp lao động ngoài đáp ứng được yêu cầu công việc, còn
     có thể học và tự học để sáng tạo và thăng tiến trong công việc.

         Thứ tư, liên kết đào tạo ngoại ngữ với các nước ASEAN,
     thúc đẩy thiết lập  các cơ sở đào tạo ASEAN  ở Việt Nam để
     đào tạo ngoại ngữ cho người lao động.

                   Việc công  nhận  lẫn  nhau  về  kỹ năng  nghề
                   tạo  điều  kiện  như thế nào  trong  việc thực
                   hiện  dịch  chuyển  lao  động giữa  Việt Nam

                   với các nước trong khu vực?
         Theo  Thỏa  thuận  thừa  nhận  lẫn  nhau  [MRAs],  chứng
     chỉ được cấp bởi các cơ quan chức năng tương ứng tại một


                                   123
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128