Page 110 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 110

Bảng  2 3 - 2 .   MỘT  số TIÊU  CHUẨN  ĐỘ  RỌI  E

                                 Tính chất và yêu cẩu công việc                E(lx)

               Phòng thí nghiệm, phỏng làm việc, lớp học có yêu cáu chiếu sàng cao.  500

               Phỏng làm việc, lớp học có yêu cầu chiếu sáng trên trung bình   300

               Khu vực có yêu càu chiếu sáng trung bỉnh                        200

               Khu vực cố yêu câu chiếu sáng thấp (hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh...)  100


          4.  Độ chói

              Kí hiệu là L, đơn vị là cd/m^.

              Độ  chói  là  cơ  sớ của  các  khái  niệm  về  tri  giác  và  tiện  nghi  thị  giác  đặc
          trưng cho mối quan hệ giữa nguồn phát xạ với mắt người.  Do vậy, độ chói đóng
          vai trò quan trọng trong kĩ thuật chiếu sáng.
              Có thổ  nhận  xét  về  quan  hệ  giữa  nguồn  phát  xạ  với  mắt  người  qua  một  ví
          dụ sau :

              Hai  dèn  sợi  đốt  có  cùng  công  suất  60W,  một  bóng  là  thuỷ  tinh  mờ,  một
          bóng thuỷ tinh trong. Thực tế, hai đèn trên phát ra cùng một quang thông, cùng
          một  cường  độ  sáng  theo  mọi  hướng.  Tuy  nhiên,  đối  với  mắt  ánh  sáng  của
          hai  bóng  dèn  xuất  hiện  khác  nhau,  bóng  đèn  thuỷ  linh  trong  sẽ  làm  cho  mắt
          chói hơn.

              Độ chói  lớn  nhất  gây  nên  hiện  tượng  loá  mắt  là  5000cd/m^.  Vì  thế,  trong
          thực tế, khi thiết kế chiếu  sáng  người  ta phải lính đến mức chiếu  sáng phù hợp
          với loại công trình cần chiếu sáng.



          II  -  THIẾT KẾ CHIẾU SÁNG

              Thiết kế chiếu  sáng  là dựa vào độ rọi  yêu  cầu,  tính  toán chọn  loại đèn,  số
          lượng  đòn  và  cách  bố  trí đòn  đảm  bảo  dồng  đều  ánh  sáng  theo  yêu  cầu  làm
          việc. Ngoài ra còn cần tính đến độ chói để tránh ảnh hưởng không tốt đến công
          việc, lính kinh tế và thẩm mĩ.




          1 1 0
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115