Page 47 - Giới Thiệu Thị Trường Nam Phi
P. 47
- Nhiều công ty đa quốc gia đã chọn Nam Phi làm điểm đến để
mở rộng kinh doanh như: Unilever, Proctor & Gamble, Nestle,
Kimberly Clark.
- Đầu tư từ các nền kinh tế mới nổi: Tata, Hisense, KLT, FAW,
Jindal, Renova & LG, Suzlon, Action Group…
- Trong lĩnh vực sản xuất, vào tháng 3 năm 2013, công ty
Johnsons Control mở nhà máy tại tỉnh East London. P&G cũng
công bố khoản đầu tư mới trị giá 1,6 tỷ Rand cho một nhà máy đa
chức năng tại tỉnh Gauteng.
- Trong lĩnh vực dịch vụ, vào tháng 2 năm 2014, SERCO đã mở
một trung tâm dịch vụ BPO tại Cape Town với sức chứa 500 chỗ
ngồi và dự kiến sẽ tăng lên 1500-2000.
- Các dự án đầu tư được thực hiện trong Quý I năm tài chính
2013-2014 dự kiến đem lại 12,7 tỷ Rand.
3. Chính sách đối ngoại và ngoại thương Nam Phi
Kể từ năm 1994, Chính phủ Nam Phi nhận thức được những
khó khăn thách thức chủ yếu trong tái hội nhập khu vực và toàn
cầu, đó là: (i) cục diện chính trị thế giới có nguy cơ ngăn chặn hoặc
phủ nhận chiến lược tái hội nhập của Nam Phi sau chế độ phân biệt
chủng tộc; (ii) cạnh tranh gay gắt trong môi trường thương mại
toàn cầu đã gây trở ngại cho Nam Phi trong việc thực hiện chiến
lược thương mại hướng về xuất khẩu; (iii) rủi ro từ bệnh tật, thiên
tai tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và chính sách đối
ngoại của Nam Phi.
Sách Trắng của Nam Phi khẳng định: Nam Phi không thể xây
dựng nền kinh tế mới trong sự cô lập với các nước láng giềng.
Cũng rất nguy hiểm đối với Nam Phi nếu như Nam Phi có ý định
47