Page 47 - Giới Thiệu Thị Trường Nam Phi
P. 47

- Nhiều công ty đa quốc gia đã chọn Nam Phi làm điểm đến để
           mở  rộng  kinh  doanh  như:  Unilever,  Proctor  &  Gamble,  Nestle,
           Kimberly Clark.
             - Đầu tư từ các nền kinh tế mới nổi: Tata, Hisense, KLT, FAW,
           Jindal, Renova & LG, Suzlon, Action Group…

             -  Trong  lĩnh  vực  sản  xuất,  vào  tháng  3  năm  2013,  công  ty
           Johnsons  Control  mở  nhà  máy  tại  tỉnh  East  London.  P&G  cũng
           công bố khoản đầu tư mới trị giá 1,6 tỷ Rand cho một nhà máy đa
           chức năng tại tỉnh Gauteng.

             - Trong lĩnh vực dịch vụ, vào tháng 2 năm 2014, SERCO đã mở
           một trung tâm dịch vụ BPO tại Cape Town với sức chứa 500 chỗ
           ngồi và dự kiến sẽ tăng lên 1500-2000.
             - Các dự án đầu tư được thực hiện trong Quý I năm tài chính
           2013-2014 dự kiến đem lại 12,7 tỷ Rand.

             3. Chính sách đối ngoại và ngoại thương Nam Phi

             Kể từ năm  1994, Chính  phủ Nam  Phi  nhận thức được những

           khó khăn thách thức chủ yếu trong tái hội nhập khu vực và toàn
           cầu, đó là: (i) cục diện chính trị thế giới có nguy cơ ngăn chặn hoặc
           phủ nhận chiến lược tái hội nhập của Nam Phi sau chế độ phân biệt
           chủng  tộc;  (ii)  cạnh  tranh  gay  gắt  trong  môi  trường  thương  mại
           toàn cầu đã gây trở ngại cho Nam Phi trong việc thực hiện chiến
           lược thương mại hướng về xuất khẩu; (iii) rủi ro từ bệnh tật, thiên
           tai tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và chính sách đối
           ngoại của Nam Phi.

             Sách Trắng của Nam Phi khẳng định: Nam Phi không thể xây
           dựng  nền  kinh  tế  mới  trong  sự  cô  lập  với  các  nước  láng  giềng.
           Cũng rất nguy hiểm đối với Nam Phi nếu như Nam Phi có ý định
                                                                         47
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52