Page 165 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 165
Hiện nay, tại Hoa Kỳ còn nhiều tranh cãi xung quanh tính
hợp pháp của qui định mới này cũng như quyền hạn của Hải quan
trong việc đưa ra qui định đó. Tuy vậy, qui định mới này vẫn sẽ
được thực hiện.
Mức thuế dự tính công bố trong kết luận sơ bộ của DOC là
mức thuế trần mà các nhà nhập khẩu sẽ phải nộp cho những lô
hàng nhập khẩu trong khoảng thời gian từ ngày kết luận sơ bộ đến
ngày kết luận cuối cùng có bán phá giá hoặc có trợ giá. Điều này có
nghĩa là nếu mức thuế cuối cùng thấp hơn mức thuế sơ bộ thì
những lô hàng nhập khẩu trong khoảng thời gian nói trên được
hưởng mức thuế công bố trong kết luận cuối cùng của DOC; nếu
mức thuế cuối cùng cao hơn mức thuế sơ bộ thì những lô hàng
nhập khẩu trong thời gian nói trên chỉ phải chịu mức thuế sơ bộ.
Nếu DOC kết luận sơ bộ là không có phá giá hoặc trợ giá, thì
các doanh nghiệp nhập khẩu không phải đặt cọc bond hoặc tiền mặt
với Hải quan và có thể tiếp tục nhập khẩu hàng bị điều tra vào Hoa
Kỳ mà không bị rủi ro trách nhiệm nộp thuế cho đến khi có kết
luận cuối cùng của DOC. Mặc dù kết luận sơ bộ của DOC là không
có phá giá hoặc trợ giá, song quá trình điều tra vẫn tiếp tục. Nếu kết
luận cuối cùng của DOC vẫn là không có bán phá giá hoặc trợ giá,
thì vụ kiện sẽ chấm dứt.
Nếu biên phá giá bình quân gia quyền từ 2,0% trở lên đối với
trường hợp bán phá giá và 1,0% trở lên đối với trường hợp trợ giá
thì DOC sẽ kết luận có bán phá giá hoặc có trợ giá. Nguyên tắc này
được áp dụng trong cả kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của
DOC. Riêng trong trường hợp trợ giá (ưu đãi này không áp dụng
đối với điều tra bán phá giá), đối với các nước được USTR công
nhận là nước đang phát triển, nếu biên độ trợ giá nhỏ hơn 2% (đối
với các nước đang phát triển) hoặc 3% (đối với các nước chậm phát
triển) thì DOC cũng kết luận là không có trợ giá. Tuy nhiên, qui tắc
161