Page 11 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 11
Thị trường Ba Lan
11
1.2. Tài nguyên con người
Ba Lan là nước đông dân thứ 6 của toàn EU, thứ nhất của EU ở Trung
và Đông Âu, với hơn 38,56 triệu người (thống kê dân số tháng 3/2011,
chưa kể gần 20 triệu kiều dân gốc Ba Lan ở nước ngoài, riêng ở Mỹ là hơn
10 triệu người). Ba Lan cũng là nước đông dân thứ 29 trên thế giới và là
nền kinh tế lớn thứ 23 thế giới (2011 GDP theo giá hiện hành USD, IMF,
World Economic Outlook Database, April 2013). Mức tăng dân số thấp
0.7% (282.000 người kể từ năm 2002).
Dân số thành thị chiếm 60,8% và 39,2% sống ở nông thôn.
Đặc điểm dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa và tập quán xã hội: Ba Lan có
nền văn hóa hơn 1.000 năm, mang bản sắc các dân tộc Slavơ và là nơi giao
thoa của văn hóa Tây Âu và Đông Âu. Nhiều nhà khoa học, văn hóa và
nghệ thuật nổi tiếng thế giới là người Ba Lan. Ba Lan tự hào về Hiến pháp
Ba Lan là Hiến pháp đầu tiên của châu Âu, thứ hai trên thế giới sau Hiến
pháp của Hoa kỳ là do tầng lớp quý tộc Ba Lan viết ra từ ngày 3/5/1791.
Ngày 3/5 là ngày Quốc khánh quan trọng nhất của Ba Lan và ngày
11/11/1918 là Ngày Độc lập cũng là Quốc lễ lớn.
Về mặt dân tộc học, Ba Lan là một trong những nước có đơn sắc tộc
cao ở châu Âu, với gần 98% dân số là người Ba Lan. Các dân tộc thiểu số
khác là người Đức, Belorut, Ucraina và Rumani. Có tới 89% dân số Ba
Lan theo đạo Thiên chúa.
Tiếng Ba Lan thuộc nhóm ngôn ngữ Slavo nhưng dùng chữ cái Latinh
và có nhiều điểm tương đồng với các ngôn ngữ như tiếng Đức, Pháp và Anh.
1.3. Thể chế chính trị, đảng phái
Cuối thập niên 80 và đầu 90 thế kỷ 20, Ba Lan tiến hành các cải cách
sâu rộng trong xã hội. Năm 1999, Ba Lan gia nhập NATO và năm 2004
tham gia vào Liên minh châu Âu (EU).
Thể chế chính trị: Hiến pháp là luật pháp cao nhất của nước Cộng
hòa Ba Lan được sửa đổi và Quốc hội thông qua ngày 02/4/1997 và được
trưng cầu dân ý phê chuẩn. Ba Lan là một nước dân chủ đa nguyên, nghị
viện 2 cấp. Cơ cấu tổ chức Nhà nước bao gồm: Tổng thống, Quốc hội,
Chính phủ và Tư pháp. Hệ thống chính quyền dựa theo nguyên tắc tam
quyền phân lập và cân bằng quyền lực giữa lập pháp (Nghị viện/Quốc
hội), hành pháp (Tổng thống và Hội đồng Bộ trưởng) và tư pháp (tòa án
và hệ thống xét xử).