Page 41 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 41

với  tên  gọi:  Năm  2000: nước Đức  trên  đường hướng tới xã
        hội thông tin\
           Những khái niệm dẫn xuất như hạ tầng cơ sở thông tin
       quốc gia, hạ tầng cơ sở thông tin khu vực, và hạ tầng cơ sở
       thông tin toàn cầu, cũng đã đưỢc đề cập và giới thiệu ở nước
       ta.  Về  những  khái  niệm  này,  có  người  hiểu  rõ  và  cũng  có

        người hiểu hời hợt.  Chẳng hạn, trong khi có người đã dành
       cả  một  mục  cho  hạ  tầng cơ  sở thông tin của  quốc  gia,  của
       khu vực và của toàn cầu, nhưng không h ề định nghĩa cũng
        như không hể xác định đặc điểm của phạm trù hạ tầng cơ sở
       thông tin, mà chỉ dẫn dụng lan man lòng vòng để rồi đi đến
        một kết lụận rằng:    ý tưởng xây dựng một ‘hạ tầng cơ sở
       thôrtg tin quốc gia’ nhằm chuyển lên ‘xã hội thông tin’ đã nổi
        lên thành vấn đề cấp thiết và đưỢc nâng lên cấp quốc sách ở
        nhiều nước và khu vực trên thế giới”^, thì cũng có những tác
        giả đã định nghĩa hạ tầng cơ sở thông tin khá rõ ràng:
           “Kết  cấu  hạ  tầng  thông  tin  quốc  gia  là  một  hệ  thống
        thống  nhất  các  mạng  truyền  thông  tốc  độ  cao,  giải  băng
        rộng,  các  máy  tính,  các  cơ  sở  dữ  liệu  và  các  phương  tiện
        điện  tử  dân  dụng,  sẵn  sàng  để  mọi  người  có  thể truy-cập

        tớÌTihững  lượng  thông  tin  to  lớn  dưới  mọi  hình  thức  (âm
        thanh,  văn bản,  hình  ảnh...),  vào bất cứ lúc nào và bất kỳ
        từ nơi đâu.


            1. Xem Đặng Hữu (Chủ biên): Phát triển kinh tếtri thức - Rút ngắn
        quá  trình công nghiệp hoá,  hiện đại hoá,  Sđd, tr.  260-261.
            2. Đó là cách làm của Trần Thanh Phương trong bài “Nền kinh tê tri
        thức trong xã hội thông tin”, in trong sưu tập chuyên đề  Tri thức,  thông
        tin  và phát  triển (Bùi  Biên  Hoà  chủ biên),  Viện Thông tin  Khoa học xã
        hội,  Hà Nội, 2000, tr.  83-126.


                                                                 41
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46