Page 40 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 40

thông sẽ chỉ là thông tin tĩnh, khép kín. Thông tin đưỢc lưu
             truyền sẽ trở thành tri thức, tham gia vào việc sản xuất ra
             tri thức mới, tác động trực tiếp đến sự nâng cao năng suất

             và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là cho các hoạt động thương
             mại;  và  nó  giúp  cho  mọi  người  dân  trên  thế giối  hiểu biết
             lẫn nhau, qua đó phát triển đời sống tinh thần và văn hoá
             của người dân trong một quốic gia và của cả thế giới.  Ngày
             nay,  công nghệ truyền thông hiện  đại  đã  vượt xa các công
             nghệ truyền thông truyền thông, và nó chính là xương sông
             của xã hội thông tin và của cả xã hội tri thức.
                                          *

                 ơ Việt Nam,  mối quan tâm dành cho khái niệm xã hội
             thông tin (cũng như dành cho khái niệm kinh tê tri thức và
             xã hội tri thức)  mới xuất hiện vào những năm cuối của thế
             kỷ  XX.  Nhìn chung,  ở Việt  Nam  (cũng  giông  như ở  nhiều
             nơi khác trên thế giới), những khái niệm “xã hội thông tin”,
             “kinh tế thông tin”, “kinh tế tri thức”, “xã hội tri thức”, “xã
             hội mạng”... vẫn chưa được phâp biệt và chưa được xác định
             một cách rõ ràng, mà chúng đều được xếp vào cùng một mối
             quan tâm và  đều đưỢc đưa vào  một phạm vi bao quát của

             khái  niệm “thòi  đại thông tin” hay “kỷ nguyên  thông tin”.
             Nhiều  người  khi  nới  đến  xã  hội  thông  tin  thì  hình  dung
             đến  kinh  tế tri  thức,  và  khi  nói  đến  kinh  tế tri  thức  thì
             hình dung  ra  xã  hội  thông  tin.  Chẳng hạn  như  nhóm  tác
             giả Đặng Hữu khi giối thiệu “chiến lược phát triển kinh tê
             tri thức” của  một số nước trên thế giới thì đã  giối thiệu cả
             Dự án  Chiến Iược xã hội thông tin  quốc gia năm  1996 của
             nước Anh, và Kê hoạch hành động năm 2000 của nước Đức



             40
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45