Page 636 - Di Tích Lịch Sử
P. 636
Từ cửa ngõ Thành phố Trà Vinh đi vào trung tâm nội ô khoảng 3km, chùa Phước
Minh Cung nằm uy nghi bên đường Điện Biên Phủ, vươn mái cong vút rực sắc đỏ,
vàng. Hiện nay, không còn tư liệu nào ghi chép vê' lịch sử ngôi chùa. Tuy nhiên, trong
chùa vẫn còn lưu giữ hai bia kí, một bằng đá và một bằng gỗ có khắc chữ Hán: “Phước
Minh Cung - Phước Kiến toàn thể kiến thiết nhất ngũ lục niên”. Theo bia kí này thì
ngôi chùa có thể được tạo lập vào năm Bính Thìn 1556. Những năm đầu thế kỉ XX,
Phước Minh Cung đã được cộng đổng ba dần tộc Kinh, Khmer, Hoa ở Trà Vinh biết
đến là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Người dân trong tỉnh quen gọi
Phước Minh Cung với cái tên là chùa ông. Bởi Phước Minh Cung cũng giống như
nhiều ngôi chùa của người Hoa thờ tự vị thần chính là Quan Công. Quan Công có tên
thật là Quan Vũ tự Quan Vân Trường và còn gọi là Quan Đế, Vũ Đế, Xích Đế. ông
sinh năm 162, ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc và mất năm 219. Quan Công là nhân vật
nổi tiếng thời Tam quốc hậu Hán, hội đủ các đức tính trung dũng, nghĩa tình độ lượng
và công minh chính trực.
Phước Minh Cung được kiến trúc theo kiểu “nội công, ngoại quốc”. Chùa gồm ba tòa
nhà nằm ngang song song với nhau, gổm Tiền điện, Trung điện và Chmh điện. Dọc hai
bên ngôi chùa là hai dãy Tả điện, Hữu điện hướng vào ba tòa nhà tạo thành một công trình
khép kúi hình chữ Khẩu. Mái chùa được thiết kế theo kiểu “trùng thềm điệp ốc” lợp ngói
âm dương, diềm mái bằng ngói táng tráng men màu xanh ngọc. Trên các gờ mái, mặt dựng
đầu hồi được trang trí Lưỡng long tranh châu, Bát tiên, tứ linh, muông thú... Khung sườn
chịu lực đỡ lấy ngôi chùa là những cột tròn và vuông bằng loại gỗ quý. Chân các cột được
kê bởi những tảng đá hình cánh sen, bát giác. Tiền diện của Phước Minh Cung có thể nói
là đặc sắc về tính mĩ thuật với ba cửa ra vào: Chính môn, Tả môn, Hữu môn. Cửa chính
hơi lùi vào trong được thiết kế theo kiểu ô hộc, phía trong hai bên có hai cửa phụ tạo thành
“Ngũ môn kín”. Cửa chính được làm bằng gỗ với bốn cánh được trang trí hình tượng hai vị
môn thẩn Tan Thúc Bảo, Uất Trì Cung. Hai bên vách là hai bức phù điêu Thanh long, Bạch
hổ. ở giữa bên trên là biển đại tự Phước Minh Cung cùng các mảng phù điêu với để tài
Song tiền; Kết nghĩa đào viên của ba huynh đệ Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi; Tứ dân
(sĩ, nông, công, thương); điển tích cổ Trung Quốc cùng bao lam Lưỡng phụng tranh chầu.
Trên các rường cột đểu được chạm trổ sắc sảo họa tiết Long, Lân, hoa lá và tiểu tượng Hàn
Tương Tử, Lam Thái Hoà là hai vị tiên trong Bát tiên.
Ngôi Chính điện là nơi quan trọng nhất về sự tín ngưỡng gồm có ba gian thờ:
Quan Thánh Đế Quần, Mẹ Thai Sanh và Phước Đức Chính Thẩn. Các gian thờ này
đểu được chạm khắc đẹp, tỉ mỉ và bày trí thật hài hoà, toát ra vẻ uy nghiêm. Gian giữa
thờ Quan Thánh Đế Quân, khánh thờ được sơn phết, chạm khắc rất tinh xảo. Kĩ thuật
chạm khắc được sử dụng chạm thủng, chạm bông, chạm nổi với mảng đê' tài Lưỡng
long tranh chầu, Long vần, Hoa điểu... ở gian trái là nơi thờ Mẹ Thai Sanh hay Chúa
Sinh Nương Nương hoặc Kim Huê Thánh Mẫu. Khánh thờ ở đây được chạm hình
Lượng long tranh chầu cùng câu đối:
“Chúa chí đào hoa kết thành kim phượng vũ
Sinh hương tự triện thổ xuất ngọc long phi”
Một số M tìcVi lịcVt svf - VẢH VioÁ Việt 'Navm
c 645 >