Page 99 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 99
của người La Mã - tôn giáo gia đình. Sùng bái tôn giáo
cúa người La Mã có thể phân thành hai cấp bậc công
cộng và gia đình. Công cộng là chỉ các hoạt động tế lẻ
được tổ chức do nhà nước hoặc các địa phương chủ trì.
gia đình là chỉ việc tế lễ, thờ cúng tổ tiên và chư thần
ngay trong nội bộ nơi ở gia đình bao gồm; Táo thần,
môn thần, thương thần, gia thần, hoa mộc ngũ cốc thần,
thổ thần, v.v... Hoạt động tôn giáo của người La Mã chỉ
ở mức lễ bái này, mà không có nội dung cụ thể, nghe
đạo, lễ nghi, thảo luận thần học, nói chung là ở mức độ
hết sức đơn giản. Nhưng do hoạt động tôn giáo gia đình
là do chính gia đình tự lo mọi thứ để trực tiếp cúng tiến
tổ tiên và chư thần, nó đã làm cho người La Mã mang lại
cho nhà mình một ý nghĩa tôn giáo nhất định, nhất là đối
với thần linh tổ tiên họ đã nâng lên mức tối cao thần
thánh, đã có sự hòa hợp giữa tình cảm tôn giáo và tình
cảm nghĩa vụ công dân.
Do hoạt dộng tôn giáo gia đình thường xuyên,
trực tiếp không vô trách nhiệm nên người La Mã đã có
một thái độ chân tình để ứng xử với tín niệm tôn giáo,
họ tôn kỷ thủ pháp, coi trọng tính kỷ luật trong tôn
giáo. Trong nội dung thần học của tôn giáo La Mã tuy
ràng giản đơn, nhưng lại sinh ra một sức mạnh linh
thần cho xã hội La Mã hết sức mạnh mẽ. nhà sử học
Hy Lạp Polybio đã từng sống lâu ở La Mã. đã từng
quan sát kỹ càng các dặc điểm của hoạt động tôn giáo
ở La Mã và ông coi dó là một trình dộ quan trọng để
100