Page 99 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 99

của  người  La  Mã  -  tôn  giáo  gia đình.  Sùng  bái  tôn  giáo
          cúa  người  La  Mã  có  thể  phân  thành  hai  cấp  bậc  công
          cộng  và  gia  đình.  Công  cộng  là  chỉ  các  hoạt  động  tế lẻ
          được  tổ  chức  do  nhà  nước  hoặc  các  địa  phương  chủ  trì.
          gia  đình  là  chỉ  việc  tế lễ,  thờ  cúng  tổ  tiên  và  chư  thần
          ngay  trong  nội  bộ  nơi  ở  gia  đình  bao  gồm;  Táo  thần,
          môn thần, thương thần, gia thần,  hoa mộc ngũ cốc thần,
          thổ  thần,  v.v...  Hoạt  động tôn giáo của người  La Mã chỉ
          ở  mức  lễ  bái  này,  mà  không  có  nội  dung  cụ  thể,  nghe
          đạo,  lễ  nghi,  thảo  luận  thần  học,  nói  chung  là ở mức  độ
          hết  sức  đơn giản.  Nhưng do hoạt động tôn  giáo gia đình
          là do chính gia đình  tự lo mọi  thứ để trực  tiếp cúng  tiến
          tổ tiên và chư thần, nó đã làm cho người La Mã mang lại
          cho nhà mình một ý nghĩa tôn giáo nhất định, nhất là đối
          với  thần  linh  tổ  tiên  họ  đã  nâng  lên  mức  tối  cao  thần
          thánh,  đã có  sự hòa  hợp  giữa  tình  cảm  tôn  giáo  và  tình
          cảm nghĩa vụ  công dân.

               Do  hoạt  dộng  tôn  giáo  gia  đình  thường  xuyên,
          trực tiếp không vô trách nhiệm  nên người  La Mã đã có
          một  thái  độ chân tình để  ứng  xử với  tín  niệm  tôn  giáo,
          họ  tôn  kỷ  thủ  pháp,  coi  trọng  tính  kỷ  luật  trong  tôn
          giáo.  Trong  nội  dung  thần  học  của tôn  giáo  La  Mã tuy
          ràng  giản  đơn,  nhưng  lại  sinh  ra  một  sức  mạnh  linh
          thần  cho  xã  hội  La  Mã  hết  sức  mạnh  mẽ.  nhà  sử  học
          Hy  Lạp  Polybio  đã  từng  sống  lâu  ở  La  Mã.  đã  từng
          quan  sát  kỹ  càng  các  dặc  điểm  của hoạt  động  tôn  giáo
          ở  La  Mã  và  ông  coi  dó  là  một  trình  dộ  quan  trọng  để

           100
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104