Page 77 - Di Tích Lịch Sử Đền Trần - Chùa Tháp
P. 77
uốn cong tạo thành những đường tròn. Từng cánh lá riêng sẽ
được sắp xếp nối tiếp nhau. Toàn bộ một thân lá được uốn
cong về phía trái. Đây là loại cỏ thường được các đại sĩ sử
dụng để luyện thuốc trường sinh, cho nên loại cỏ này được
khắc trang trí ỏ thân tháp cũng là lời cầu nguyện mong cho sự
trường tồn của công trình này.
d) Sóng nước: ở tầng tháp đá phía dưới, tại các chân cột góc
có 2 lớp sóng, do những đường kẻ song song uốn lượn nhấp
nhô tạo thành. Hai lớp sóng đó, lớp phía trước nhô cao như
dạng cây nâúm, do ba đường song song uốn lượn thắt vào ở
phần cuối, nhô ra ở phần giữa rồi thắt lại ở phần đỉnh. Sau lớp
sóng này là các lớp sóng tiếp theo, cứ nhấp nhô như thế, xa
dần. Đây là dạng biểu tượng cho lớp sóng lớn, sóng bạc đầu ở
phía trước. Còn ngay phía trên là những lớp sóng nhẹ. Nó gồm
năm đường song song uốn lượn nhẹ nhàng tạo thành hai lớp
sóng để nối tiếp với những lớp sóng bạc đầu phía sau.
đ) Mây trời: Được tạo thành một dải băng dài, quấn quanh
phía trên của tầng tháp đá. ở đây những cụm mây nhỏ xoắn xít
lấy nhau, cụm mây này chen vào cụm mây kia đang liên tục
chuyền từ phía sau về phía trước. Các cụm mây đó liên kết với
nhau để tạo thành một đám mây lớn. Trong cùng một tầng
tháp phía trên trang trí mây trời, phía dưới là sóng nước, còn ở
chính giữa ngay trong lòng tháp này có một chỗ nhô cao, trước
đây có thể là chỗ đặt tượng Phật (nay là bàn cờ). Điểm chính
giữa ấy chính là mảnh đất con người đang sinh sống mà theo
Đức Phật Thích Ca khi mới giáng sinh đã tuyên bố: “Thiên
thượng địa hạ duy ngã độc tôn” (trên trời, dưới đất chỉ có ta là
tôn quý nhất).
70