Page 65 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 65
PHÀM Bã KMẼM
Nguyệt Lang, Sầm lang, Lâm Lang, Triểu Lang, Quán Lang, Canh
Lang, Thải Lang, Lôi Lang, Thấu Lang, Việt Lang, Vệ Lang, Mãn
Lang, Long Lang, Trình Lang, Tuấn Lang, Tòng Lang và Thanh
Lang. Năm mươi người con trai này theo vê' với mẹ.
Từ đó các con có tên, khôn lớn phương trưởng vào triều nhận
chức, địa vị đứng đầu trăm quan. Vua mới phong hầu, lập phên
dậu, chia trong nước làm mười lăm bộ: Bộ thứ nhất là Sơn Tây,
bộ thứ hai là Sơn Nam, bộ thứ ba là Hải Dương, bộ thứ tư là
Kinh Bắc, bộ thứ năm là ái Châu, bộ thứ sáu là Hoan Châu, bộ
thứ bảy là Bố Chính, bộ thứ tám là Ô chầu, bộ thứ chín là Ai Lao,
bộ thứ mười là Hưng Hoá, bộ thứ mười một là Tuyên Quang, bộ
thứ mười hai là Cao Bằng, bộ thứ mười ba là Lạng Sơn, bộ thứ
mười bốn là Quảng Tây, bộ thứ mười lăm là Quảng Đông. Trước
đó, Long Quân bảo bà Âu cơ: “Ta là giống rồng, nàng là giống
tiên, chủng loại khác nhau hợp lại thực khó”. Nhân đó mới chia
biệt. Phần bốn mươi người con theo cha về miển biển gọi là Thuỷ
Tinh; năm mươi người con theo mẹ về miền núi gọi là Sơn tinh.
Các vương đểu hiển liệt, cùng nhau trấn trị sông núi, tất cả là thần
thuộc vậy.
Vua mới đặt tướng văn, gọi Lạc hầu, tướng võ, gọi là Lạc tướng,
con trai của Vua gọi là Quan Lang, con gái-của Vua gọi là Mỵ
Nương, quan hữu ty gọi là Bổ chính. Đương lúc bấy giờ, trên thì
nhân luân ngay ngắn, dưới thì phong hoá thuần hậu. Hễ ban bố đề
cử, đểu được tiện nghi. Vua chỉ rủ áo khoanh tay, hoà kính với trời.
Dân thì đào giếng cày ruộng, rộn ràng khắp nơi. Không một người
dân nào khống thoả lòng với cuộc sống, không một vật nào không
yên bởi việc nuôi dưỡng. Công lao trị bình hơn cả các bậc tiền
vương. Phong tục thờ thái cổ cũng không sánh được, yua hưởng
nước dài lâu, đời đời cha truyền con nối, đểu xưng họ Hùng, Nghi
lễ điển chương thống nhất, núi sông một mối, làm thuỳ tổ của
Bách Việt. Hiển Vương ở ngôi 400 năm. Về san trố vể biển hoá