Page 3 - Dạy Học Vật Lý
P. 3
Dạy học vật lý thông qua các nhà khoa học
LỜI MỞ ĐẦU
Đã lâu, có một số thầy (cô) giáo vật lí trung học cơ sở nói là họ muốn có
những tài liệu về tiểu sử các nhà khoa học mà sách giáo khoa nhắc đến họ. Theo ý
kiến các thầy (cô), việc đó sẽ giúp cho học sinh học các bài giáo khoa đỡ khô
khan. Đó quả là một gợi ý hay. Cho đến nay, đã ba bốn chục năm trôi qua, nhưng
vẫn chưa có một tài liệu nào đáp ứng gợi ý nói trên. Chúng tôi hi vọng rằng cuốn
sách này có thể lấp khoảng trống đó. Cuốn sách này kể chuyện về các danh nhân
khoa học vật lí mà sách giáo khoa vật lí trung học cơ sở có nhắc đến. Vì vậy, thích
họp hơn cả là các bạn đọc nên sử dụng cuốn sách này kèm theo sách giáo khoa.
Trong toàn bộ sách giáo khoa vật lí từ lóp 6 đến lóp 9 có tất cả 30 danh nhân được
nhắc đến. Mồi bài của cuốn sách này viết về một danh nhân, trừ một trường họp
đặc biệt; bài VI.3 viết về hai danh nhân, đó là hai anh em Mônggônphiê. Các bài
sắp xếp theo thứ tự lóp từ thấp đến cao, trong từng lóp thì theo thứ tự bài học từ
trước đến sau. Có những danh nhân được sách giáo khoa nhắc đến ở nhiều bài.
Trong trường hợp này chúng tôi sẽ viết về danh nhân đó ở bài giáo khoa nào nhắc
đến họ đầu tiên. Ví dụ ở trung học cơ sở ta gặp nhà khoa học Giun (ioule) ở ba
bài, lần đầu ở bài 13 Vật lí 8, sau đó là bài 21 cũng ở lóp 8, cuối cùng ở bài 16 Vật
lí 9. ở lóp 8, đến bài 13 ta đã gặp 5 nhà khoa học khác, đến Giun là người thứ sáu,
vì vậy đến bài 13 lóp 8 chúng tôi viết về nhà khoa học này và đặt tên là bài VIII. 6,
Giun, về việc viết tên riêng: chúng tôi dùng cách viết liền, không dùng gạch nối,
ví dụ viết Niutơn, không viết Niu-tơn. Nhưng những trường họp đã dùng quen thì
vẫn dùng như cũ. Ví dụ, trong cuốn sách này, chúng tôi viết “tiếng La tinh” (La
tinh viết rời không gạch nối, không viết liền) vi từ lâu sách báo vẫn dùng cách viết
đó. Đe giúp bạn đọc dễ tra cứu, khi nói đến tên một danh nhân hay một người
nước ngoài hay một địa danh nước ngoài nào đó lần đầu tiên thì ngay sau tên