Page 146 - Dạy Học Vật Lý
P. 146

SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai


         thật dễ thương, em đến trường với tình trạng của một đứa trẻ vừa mù, vừa câm,
         vừa điếc. Sau này, nhớ lại những việc làm của thầy Ben ở trường, em đã “nói” với

         các bạn rằng thầy Ben là người cống hiến cả cuộc đời mình để xóa đi cái im lặng
         vô nhân tính nó ngăn cách và khinh thị con người (ý nói con người khuyết tật như

         em).

                Hồi ấy có một số người, trong đó có cả Ben, cho rằng không nên dạy ngôn
         ngữ kí hiệu cho người điếc mà nên dạy cho họ nói được để họ có thể hòa nhập vào

         cộng đồng. Nhưng có nhiều người cho rằng
         ý kiến đó là sai: đúng ra phải làm ngược lại,

         cái cần thiết đối với người điếc là ngôn ngữ
         kí hiệu. Cuối cùng thì Ben cũng nhận ra cái

         sai  của mình nên  cuối  năm  1873  Ben  thôi

         không dạy học nữa và đóng cửa trường để
         tập trung vào việc nghiên cứu điện thoại.

                Ben đã biết rằng nói  đến âm  là nói
                                                            Ben đang nói vào chiếc máy
         đến  dao  động.  Dùng  chiếc  máy  ghi  dao           điện thoại năm 1876
         động âm trên một tấm kính phủ muội đèn,

         có thể thấy rất rõ dạng dao động cuả âm.  Từ đó Ben cho rằng muốn truyền được
         âm trong dây dẫn điện thì có hai việc phải làm.  Một là, biến đổi dòng điện trong

         dây dẫn cũng thành dao động giống như dao động âm.  Hai là, khi đến nơi nhận
         âm thì lại phải biến đổi dao động của dòng điện trở lại thành dao động âm. Những

         việc này đòi hỏi phải làm nhiều thí nghiệm, đối với Ben đó là những thí nghiệm

         hết sức khó khăn và tốn kém.
                Để có thể tiến hành được những thí nghiệm này Ben nghĩ rằng cần phải có

         tiền, thậm chí cần có nhiều tiền.  Khi đó có hai người rất sốt sắng với công việc
         của Ben và sẵn sàng đầu tư tiền vào việc chế tạo điện thoại; đó là Tômatx Xanđơ



         146
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151