Page 43 - Dạt Dào Sông Nước
P. 43

Đây  được  coi  là  công trình  thế kỉ  20,  biểu  tượng cho
         tình  hữu nghị Việt Nam - Liên  bang Xô viết.
              Cầu có kết cấu giàn thép, chiều dài hơn 3.250 m, gồm

         hai  tầng,  25  nhịp  phần  chính  và  46  nhịp  cầu  đường  dẫn
         của đường sắt và đường dành cho xe thô sơ.
              Cầu được khởi công xây dựng năm  1974, khánh thành

         vào tháng 5-1985.  Hiện  nay,  cầu Thăng  Long  là một trong
         những cây cầu sắt dài nhất của Hà Nội, bắt đầu từ địa phận
         quận  Bắc Từ Liêm  nối  sang địa phận  huyện Mê Linh.

              Cầu Chương Dương

              Những  năm  80  của  thế kỉ  20,  cả  Hà  Nội  chỉ  có  cầu

         Long Biên để qua lại sông Hồng.  Do làn đường ô tô quá nhỏ
         nên cảnh ách tắc luôn xảy ra, và cũng vì thế cầu Long Biên
         được  mệnh  danh  là  "cây  cầu  dài  nhất  thế giới"  do  phải
         mất nhiều tiếng đồng hồ xe cộ mới qua được. Trong khi đó,

         cầu Thăng Long còn  đang dở dang và dù có xong thì  cũng
         không chia sẻ được nhiều do quá xa trung tâm.  Do vậy, chủ
         trương ban  đầu  là  làm tạm  một cầu treo.  Nhưng với  quyết
         tâm  vượt  qua  mọi  khó  khăn,  các  kĩ sư và  công  nhân  Việt
          Nam đã tự thiết kế và xây dựng được một cây cầu sắt đàng

          hoàng chỉ  mất một năm  chín tháng,  hoàn thành  vào  ngày
         30-6-1985.

              Cầu Vĩnh Tuy

               Nằm  ở  trung  tâm  Hà  Nội,  đầu  cầu  thuộc  địa  phận


                                      42
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48