Page 43 - Dạt Dào Sông Nước
P. 43
Đây được coi là công trình thế kỉ 20, biểu tượng cho
tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Xô viết.
Cầu có kết cấu giàn thép, chiều dài hơn 3.250 m, gồm
hai tầng, 25 nhịp phần chính và 46 nhịp cầu đường dẫn
của đường sắt và đường dành cho xe thô sơ.
Cầu được khởi công xây dựng năm 1974, khánh thành
vào tháng 5-1985. Hiện nay, cầu Thăng Long là một trong
những cây cầu sắt dài nhất của Hà Nội, bắt đầu từ địa phận
quận Bắc Từ Liêm nối sang địa phận huyện Mê Linh.
Cầu Chương Dương
Những năm 80 của thế kỉ 20, cả Hà Nội chỉ có cầu
Long Biên để qua lại sông Hồng. Do làn đường ô tô quá nhỏ
nên cảnh ách tắc luôn xảy ra, và cũng vì thế cầu Long Biên
được mệnh danh là "cây cầu dài nhất thế giới" do phải
mất nhiều tiếng đồng hồ xe cộ mới qua được. Trong khi đó,
cầu Thăng Long còn đang dở dang và dù có xong thì cũng
không chia sẻ được nhiều do quá xa trung tâm. Do vậy, chủ
trương ban đầu là làm tạm một cầu treo. Nhưng với quyết
tâm vượt qua mọi khó khăn, các kĩ sư và công nhân Việt
Nam đã tự thiết kế và xây dựng được một cây cầu sắt đàng
hoàng chỉ mất một năm chín tháng, hoàn thành vào ngày
30-6-1985.
Cầu Vĩnh Tuy
Nằm ở trung tâm Hà Nội, đầu cầu thuộc địa phận
42