Page 40 - Dạt Dào Sông Nước
P. 40
Biên lẫy lừng, cầu Long Biên cũng chứng kiến cuộc bàn
giao lịch sử: bộ đội ta tiếp quản Thủ đô, quân đội viễn
chinh Pháp rút khỏi Hà Nội.
Những cây cầu bắc qua sông Hồng của Hà Nội
Sông Hồng là con sông lớn, vào thuở Thăng Long,
Đông Đô, chỉ có thể dùng đò qua sông. Khi quân Thanh
sang xâm lược nước ta, cầu bắc qua sông vẫn chỉ là một
cây cầu phao.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông
Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà
Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Paul
Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương hồi đó. Dân
gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề (vì được bắc
qua bến Bồ Đề thuộc huyện Gia Lâm).
Cho đến khi động thổ, nhiều người vẫn còn nghi ngờ;
"Một con sông rộng như eo biển, sâu đến 20 m nước, míja
mưa lũ nước dâng cao hơn 8 m làm vỡ cả đê điều. Lòng
sông lại luôn chuyển đổi bên lở bên bồi thì làm sao chế
ngự nổi để bắc được cây cầu qua dòng nước hung dữ bất
kham ấy!"
Người ta phải tuyển mộ hơn 3.000 công nhân bản xứ
và một đội ngũ khoảng 40 giám đốc, kĩ sư, chuyên gia và
đốc công người Pháp để điều hành công việc. Vật liệu xây
cầu đã dùng đến 30.000 m^ đá và kim loại (5.600 tấn thép
cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực
chi lên tới 6.200.000 franc Pháp bấy giờ.
39