Page 40 - Dạt Dào Sông Nước
P. 40

Biên  lẫy  lừng,  cầu  Long  Biên  cũng  chứng  kiến  cuộc  bàn

         giao  lịch  sử:  bộ  đội  ta  tiếp  quản  Thủ  đô,  quân  đội  viễn
         chinh  Pháp rút khỏi  Hà  Nội.

              Những cây cầu bắc qua sông Hồng của Hà Nội

              Sông  Hồng  là  con  sông  lớn,  vào  thuở  Thăng  Long,
         Đông  Đô,  chỉ  có thể dùng  đò  qua  sông.  Khi  quân  Thanh
         sang  xâm  lược  nước  ta,  cầu  bắc  qua  sông  vẫn  chỉ  là  một
         cây cầu phao.

              Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên  bắc qua sông
         Hồng nối  hai quận  Hoàn  Kiếm với  quận  Long Biên của Hà
         Nội,  do  Pháp  xây  dựng  (1898-1902),  đặt  tên  là  cầu  Paul
         Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương hồi đó. Dân
         gian  còn  gọi  là  cầu sông Cái hay  cầu Bồ  Đề (vì  được  bắc
         qua bến  Bồ Đề thuộc huyện  Gia Lâm).
              Cho đến  khi  động thổ,  nhiều  người  vẫn còn  nghi  ngờ;
         "Một con  sông rộng như eo biển,  sâu đến  20 m  nước,  míja

         mưa  lũ  nước  dâng  cao  hơn  8  m  làm  vỡ cả  đê  điều.  Lòng
         sông  lại  luôn  chuyển  đổi  bên  lở  bên  bồi  thì  làm  sao  chế
         ngự nổi  để bắc  được  cây cầu  qua  dòng  nước  hung dữ bất
         kham ấy!"
               Người ta phải tuyển  mộ hơn  3.000 công nhân  bản xứ
         và  một đội  ngũ  khoảng 40 giám  đốc,  kĩ sư,  chuyên  gia và
         đốc công người  Pháp để điều hành công việc. Vật liệu xây

         cầu đã dùng đến 30.000 m^ đá và kim  loại (5.600 tấn thép
         cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực
         chi  lên tới  6.200.000 franc Pháp bấy giờ.


                                      39
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45