Page 17 - Dạt Dào Sông Nước
P. 17

còn to lớn hơn, quan trọng hơn. Dòng sông đã miệt mài chở
          phù sa đắp bồi nên cả một vùng đồng bằng sông Hồng rộng

          lớn và màu mỡ. Từ miền trung du,  người Việt đã tiến xuống
         đồng bằng để khai  hoang làm ruộng lúa.  Bằng sức lao động
         cần  cù  và  bền  bỉ,  họ  đã  tạo  dựng  nên  nền  văn  minh  lúa
          nước,  cũng được gọi  là  nền  văn  minh  sông  Hồng,  niềm tự
          hào của người Việt.

              Quá trình khai hoang mở cõi sau này còn được cha ông
         ta thể hiện thành  công ở vùng châu thổ sông Cửu  Long và
          các đồng bằng ven biển  khác.






              Thuở xưa  khi  chưa  có  xe  cộ,  đường  sá  đi  lại  còn  khó
          khăn, sông ngòi  là con đường giao thông thuận lợi của người
          Việt. Trên các sông suối miền núi, người ta dùng thuyền độc
          mộc,  bè mảng để đi  lại,  chở hàng; trên các dòng sông  lớn
          dùng  thuyền  có  một  hoặc  nhiều  mái  chèo,  thuyền  buồm,
          xuôi  ngược  đò dọc đò  ngang.  Thời  nhà Trần,  nhà  Hồ,  nhà
          Lê  có  cả  thuyền  ngự,  thuyền  chiến.  Triều  Tây  Sơn,  triều
          Nguyễn đã có tàu chạy sông, chạy biển...

              Theo thời gian, tại các vùng đồng bằng, ven sông,  làng
          mạc,  phố thị  mọc  lên  ngày càng sầm  uất.  Cây đa  bến  đò
          trở  thành  hình  ảnh  quen  thuộc  của  đồng  quê  Việt  Nam.

          Các thành  phố lớn cũng được xây dựng dọc theo ven sông,
          hay nói một cách khác, mỗi con sông lớn đều có thành phố
          lớn ở bên: Thăng Long - Hà Nội trên sông Hồng; Vinh trên


                                       16
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22