Page 17 - Dạt Dào Sông Nước
P. 17
còn to lớn hơn, quan trọng hơn. Dòng sông đã miệt mài chở
phù sa đắp bồi nên cả một vùng đồng bằng sông Hồng rộng
lớn và màu mỡ. Từ miền trung du, người Việt đã tiến xuống
đồng bằng để khai hoang làm ruộng lúa. Bằng sức lao động
cần cù và bền bỉ, họ đã tạo dựng nên nền văn minh lúa
nước, cũng được gọi là nền văn minh sông Hồng, niềm tự
hào của người Việt.
Quá trình khai hoang mở cõi sau này còn được cha ông
ta thể hiện thành công ở vùng châu thổ sông Cửu Long và
các đồng bằng ven biển khác.
Thuở xưa khi chưa có xe cộ, đường sá đi lại còn khó
khăn, sông ngòi là con đường giao thông thuận lợi của người
Việt. Trên các sông suối miền núi, người ta dùng thuyền độc
mộc, bè mảng để đi lại, chở hàng; trên các dòng sông lớn
dùng thuyền có một hoặc nhiều mái chèo, thuyền buồm,
xuôi ngược đò dọc đò ngang. Thời nhà Trần, nhà Hồ, nhà
Lê có cả thuyền ngự, thuyền chiến. Triều Tây Sơn, triều
Nguyễn đã có tàu chạy sông, chạy biển...
Theo thời gian, tại các vùng đồng bằng, ven sông, làng
mạc, phố thị mọc lên ngày càng sầm uất. Cây đa bến đò
trở thành hình ảnh quen thuộc của đồng quê Việt Nam.
Các thành phố lớn cũng được xây dựng dọc theo ven sông,
hay nói một cách khác, mỗi con sông lớn đều có thành phố
lớn ở bên: Thăng Long - Hà Nội trên sông Hồng; Vinh trên
16