Page 138 - Đại Dương Kì Diệu
P. 138

đầy “dương” sẽ được sản sinh, khiến máy bay nổi lên. Nguyên lí này và tác dụng
         của nó giống hệt như những cánh đập cùa máy bay trên trời vậy.

             Loại máy bay dưới nước có thể “bay” tới những vùng biển sâu dưới đại dương

         này còn lắp thêm thiết bị đẩy lực thẳng. Nó có thể giúp các thợ lặn nổi lên thẳng
         hoặc chìm thẳng xuống khi vận tốc của máy bay là 0.

            Thay đổi  góc  nghiêng và  góc  bay của  “máy bay dưới  nước”  chính  nhờ vào
         cụm cánh đuôi ngang mặt nước và cụm cánh đuôi vuông góc hoàn toàn tự động
         đặt phía sau máy bay.  Chúng chuyển  động do  máy tính điếu  khiển,  còn  nguồn
         động lực là của những nguổn pin dự trữ năng lượng cao và mật độ cao.


                              Những hi vọng trong tương lai

             Havvkes rất tin tưởng và hy vọng rằng chiếc máy bay dưới nước này có thể bay
        xuống biển khơi, ông nói, nếu lần thử nghiệm này thành công, ông sẽ tiến hành
         nghiên cứu chế tạo “Máy bay dưới biển 2”. Khả năng lặn của “máy bay số 2” sẽ lớn

        và ưu việt hơn “máy bay số  1” nhiều. Nó sẽ đáp đến rãnh đại dương sâu  11  nghìn
         mét và khi đó nó có thể đến được bất cứ nơi nào dưới đáy đại dương.

            Ngoài khả năng lặn giỏi, thiết bị bay dưới biển này còn có ưu điểm là thể tích
         nhỏ và giá thành thấp. Vốn bỏ ra của nó chỉ khoảng năm triệu bảng Anh. Nếu so
         với việc đầu tư các thiết bị lặn đắt tiền khác thì giá thành làm ra nó chỉ chiếm 1/20.

            Các nhà hải dương học rất tin tưởng vào tương lai phát triển máy bay nước.
         Họ dự tính, cùng với ngày càng nhiều các nghiên cứu hướng về đại dương thì một
         thời đại thám hiểm đáy đại dương toàn diện sẽ mở ra.

            Vậy loại máy bay này có thể chở được người không? Vê' vấn đề này các nhà
         khoa học đã có không ít tranh cãi. Nếu chúng có thể chở theo con người thì đó là
         điểu rất tốt. Nhưng khi đó máy bay bắt buộc phải có thêm hệ thống bảo vệ tính
         mạng cho con người giống như trong phòng thí nghiệm ngoài không gian cùa các
         phi hành gia vũ trụ vậy. Máy bay chở người bay xuống khảo sát dưới biển phải có

         khả năng tùy cơ ứng biến, bất cứ lúc nào cũng có thể sửa chữa những kế hoạch đặt
         ra và có thể tạo khoảng cách gần đủ đê’ quan sát và theo dỗi mục tiêu.  Nếu máy
         bay không chở người thì thời gian bay có thể kéo dài, bỏ bớt hệ thống bảo vệ sự
         sống, số tiến phải đầu tư cũng sẽ giảm đi nhiều. Có thể thấy rằng, hai loại máy bay

         138
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143