Page 137 - Đại Dương Kì Diệu
P. 137

ông trời quả không phụ người có lòng. Thiết bị bay dưới nước đầu tiên trên
   thế giới - chiếc “Máy bay dưới biển số 1” đã thành hình.

       Vế  ngoại  hình  nó  không  khác  gì  những  chiếc  máy bay bay  trên  trời.  Phía
   trước của nó nhô lên cao, hai bên là hai cái cánh ngắn. Tốc độ của nó có thể đạt
   mười hai hải lí một giờ. Tư thế khi chúng bay về phía trước khá kì lạ, bởi chúng có
   thể bay ngang. Không hề giống những chiếc tàu ngầm cấn có những chiếc thùng
   nước để hỗ trợ chìm nổi, mà chúng có thể trực tiếp lên xuống giống như máy bay
   vậy.



                              Nguyên lí và tác dụng


                                               Bmh oxy









                                                         Pia Litỉixmn-ĩon








       Thực  ra,  nguyên lí hoạt động của máy bay trên  trời và dưới nước có những
   điềm tương đổng. Khi làm việc, chúng dùng thủy động lực sản sinh khi cánh máy
   bay hoạt động ngược với nước biển để khống chế việc chìm xuống hay bay lên.
   Điểu này hoàn toàn tương đổng với nguyên lí hoạt động của máy bay trên trời là

   dựa vào động lực không khí được tạo ra từ cánh máy bay để tiến hành việc bay lên
   hay  hạ  xuống.  Điểm  khác  duy  nhất  là  cánh  máy bay bình  thường  có  độ  cong
   “dương”, trong đa số các trường hợp thì cánh máy bay có thể sản sinh ra lực nâng
   “dương” (lớn hơn 0) giúp máy bay đỡ được trọng lượng của nó; còn cánh máy bay
   dưới biển sâu thì sẽ có độ cong “âm”, khi đi với góc nghiêng 30 độ lực nâng “âm”
   được tạo ra sẽ giúp máy bay lặn xuống nước nhanh hơn. Viển sau của cánh máy
   bay còn được lắp thêm cánh đập, khi chúng mở ra và hướng xuống dưới thì lực



                                                                               137
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142