Page 137 - Đại Dương Kì Diệu
P. 137
ông trời quả không phụ người có lòng. Thiết bị bay dưới nước đầu tiên trên
thế giới - chiếc “Máy bay dưới biển số 1” đã thành hình.
Vế ngoại hình nó không khác gì những chiếc máy bay bay trên trời. Phía
trước của nó nhô lên cao, hai bên là hai cái cánh ngắn. Tốc độ của nó có thể đạt
mười hai hải lí một giờ. Tư thế khi chúng bay về phía trước khá kì lạ, bởi chúng có
thể bay ngang. Không hề giống những chiếc tàu ngầm cấn có những chiếc thùng
nước để hỗ trợ chìm nổi, mà chúng có thể trực tiếp lên xuống giống như máy bay
vậy.
Nguyên lí và tác dụng
Bmh oxy
Pia Litỉixmn-ĩon
Thực ra, nguyên lí hoạt động của máy bay trên trời và dưới nước có những
điềm tương đổng. Khi làm việc, chúng dùng thủy động lực sản sinh khi cánh máy
bay hoạt động ngược với nước biển để khống chế việc chìm xuống hay bay lên.
Điểu này hoàn toàn tương đổng với nguyên lí hoạt động của máy bay trên trời là
dựa vào động lực không khí được tạo ra từ cánh máy bay để tiến hành việc bay lên
hay hạ xuống. Điểm khác duy nhất là cánh máy bay bình thường có độ cong
“dương”, trong đa số các trường hợp thì cánh máy bay có thể sản sinh ra lực nâng
“dương” (lớn hơn 0) giúp máy bay đỡ được trọng lượng của nó; còn cánh máy bay
dưới biển sâu thì sẽ có độ cong “âm”, khi đi với góc nghiêng 30 độ lực nâng “âm”
được tạo ra sẽ giúp máy bay lặn xuống nước nhanh hơn. Viển sau của cánh máy
bay còn được lắp thêm cánh đập, khi chúng mở ra và hướng xuống dưới thì lực
137