Page 130 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 130
Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
nước phù hợp các cam kết quốc tế, quy định của WTO giai
đoạn đến năm 2020.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã ban hành quyết định
số 53/2008/QĐ-BCT ngày 30/12/2008 Phê duyệt Chiến lược
phát triển các ngành CN áp dụng công nghệ cao đến năm
2020,... Trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được
thông qua các ngành CN cũng đã xây dựng các chiến lược
phát triển ngành.
- Ngành CNHT ô tô: Chính sách quan trọng nhất trong
thời gian này ảnh hưởng tới sự ra đời và phát triển của CNHT
ô tô đó là các quy định liên quan đến tỷ lệ nội địa hoá. Hai
khung chính sách áp dụng cho tỷ lệ nội địa hoá, thứ nhất dựa
trên mức độ cam kết nâng tỷ lệ nội địa của công ty sau một
thời gian hoạt động, thứ hai dựa trên dạng thức lắp ráp để
nhận được sự ưu đãi về thuế nhập khẩu. Trong giấy phép đầu
tư, các công ty lắp ráp ô tô nhận được một số ưu đãi về đầu tư
miến thuế nhập khẩu máy móc thiết bị, miễn giảm thuế thu
nhập DN, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, không tính thuế VAT
đối với ô tô lắp ráp trong nước. Mức độ ưu đãi phụ thuộc vào
cam kết đạt tỷ lệ nội địa hoá trong một khoảng thời gian nhất
định. Thông thường các công ty cam kết đạt mức 30% nội địa
hoá sau 10 năm hoạt động.
Năm 2002 chính phủ ban hành chiến lược phát triển
CN ô tô đến năm 2010 tầm nhìn 2020, theo đó quy định tỷ lệ
nội địa hoá đối với xe sản xuất tại Việt Nam. Tỷ lệ nội địa
hoá vào năm 2005 đạt 20 - 25% đối với dòng xe TM, 40%
với các dòng xe khác. Bộ Khoa học và công nghệ phân loại
sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, theo đó bỏ hình thức lắp ráp
các loại SKD và CKD1, thống nhất sử dụng hình thức CKD
130