Page 303 - Bửu Ngôn Du Lịch Ba Miền Tập 1
P. 303
288 • AN GIANG (076)
nằm mơ thấy voi 6 ngà mà sanh ra đức Phật. Vòm cửa
chánh điện ngay đó đắp nổi rắn hổ mang 7 đầu, mô típ
quen thuộc của Campuchia. Chùa đủ các kiểu tượng Thần
Tiên Phật, màu sắc rực rỡ. Hoà thượng Thích Bửu Thọ,
người chủ trì việc tân trang chùa Tây An, cũng được tạc
tượng ngồi bên bàn viết, y hệt người thật. Chùa Tây An có
đến 11.270 tượng
Tiếng tăm ngôi chùa không phải từ kiểu kiến trúc màu
mè này mà từ một vị sư có tháp mộ sau chùa, Phật Thầy
Tây An, giáo tổ nhánh Phật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương, trước
kia còn gọi là đạo Lành .
Thầy là Đoàn M inh Huyên (1807-1856), nổi tiếng từ
khoảng năm 1849 (đời Tự Đức). Lúc này đang xảy nạn
dịch tả, người chết không kịp chôn, thầy chỉ dùng nước lã,
giấy vàng trị bịnh mà dân chúng tìm đến không ngớt.
Thầy rao giảng một Phật giáo cải cách, không thờ tượng
Phật, không gõ mõ tụng kinh, không cạo đầu; chỉ tu tại
gia, lo làm lành (vi vậy gọi là đạo Lành) là đủ. Đạo còn báo
trước một ngày ‘tận thế’ sắp tới và một ‘hội Long Hoa’ cho
người theo đạo. Tín đồ kéo theo rần rần. Triều Nguyễn
đương nhiên không ủng hộ phong trào quần chúng này,
tìm cách cản trở. Thầy buộc phải vào tu ở chùa Tây An và
mất ở đó. Những nhánh Phật giáo sau này như Tứ Â n
Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo đều mang tư tưởng của Phật Thầy
Tây An.
Tháp mộ thầy sau chùa, rất lộng lẫy. Có phải là sổ mệnh
mỉa mai không khi người rao giảng một Phật giáo không
tượng, không chùa lại nằm lại vĩnh viễn trong ngồi chùa
nhiều tượng, nhiều màu nhất Nam Bội
Lăng Thoại Ngọc Hầu
Dựa vào sườn núi Sam, m ột không gian cổ kính và uy
nghiêm. Trong khoảng sân, ba ngôi mộ lớn, mộ ông Thoại