Page 301 - Bửu Ngôn Du Lịch Ba Miền Tập 1
P. 301
286 • AN GIANG (076)
xuống phải do 9 cô gái
đồng trinh phụ trách.
Chín cô gái khiêng đi
rất nhẹ nhàng, nhưng
khi khiêng đến vị trí
hiện nay thi tượng Bà
thành rất nặng, không
k h iê n g nổi nữa. M ọi
người cho rằng Bà chọn
vị trí này bèn lập đền
thờ ở đấy. Ngày đó là
ngày 25 tháng Tư Ả m
lịch, dược chọn là ngày
vía Bà; còn năm nào thì
không ai chắc chắn, có
thể khoảng giữa thế kỷ
19. Miếu Bà Chúa Xứ
Đi vía Bà, người khá giả cúng heo quay, hay một bộ
‘thánh phục’ để Bà dùng, trị giá cả cây vàng. Những ‘tín
ngưỡng nhân dân’ tha hồ có m ặt, xin xăm, coi bói, vay
tiền, ai sự không có tiền trả Bà thì ‘xin tiền’, phóng sinh
chim chóc... Đừng quên lên thăm phòng để y phục của Bà,
trên tầng một căn nhà nằm bên hông miếu. Một càn phòng
rất rộng chứa hàng ngàn bộ y phục sang trọng, các món nữ
trang, gối, mũ rồng...
Mùa vía Bà từ sau Tết đến tháng Tư Âm lịch, cao điểm
các ngày 24, 25, 26, 27 tháng Tư. Ngày 24, đúng 0 giờ đêm,
làm lễ tắm Bà. Hai phụ nữ lớn tuổi, đức hạnh, tắm và thay
y phục mới sau m àn che kín, phía ngoài hàng chục ngàn
người nôn nóng chờ Bà tắm xong để tràn vào xin lộc Bà.
Nước tắm , những m ảnh y phục cũ, hoa trái cây trong chánh
điện đều là lộc cả. Buổi lễ huyên náo kéo dài suốt đêm.
Ngày 25 làm lễ rước bài vị từ lăng Thoại Ngọc Hầu về miếu