Page 29 - Bửu Ngôn Du Lịch Ba Miền Tập 1
P. 29
30 TPHCM (08) - THAM QUAN
nước Phù Nam. Thời nước Chân Lạp đây có một chùa
Khmer. Ngôi chùa Việt có từ dầu thế kỷ 19, lúc này gò đất
có nhiều chim phụng nên mới có tên chùa Phụng Sơn.
Chùa có nhiều tượng cổ. Tượng Phật Thích Ca bằng đá dát
vàng ở chánh điện, tượng Phật bằng đồng của ngôi chùa
Khmer trước đó nay đặt ở bàn thờ Tổ.
Chợ Ldn
Trong 900.000 người Hoa ở Việt Nam, thì phần lớn cư trú ở
Nam Bộ, riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có đến 400.000
người. Đây chỉ tính số người Hoa vào Việt Nam từ đầu thế kỷ
này; còn trước đó cũng có nhiều, nhưng sô lớn đã Việt hóa. Họ
thuộc ‘ngũ bang’ vùng Hoa Nam: Quảng Đông, Triều Châu
(Tiều), Phúc Kiến, Hải Nam và Hẹ. ớ miền Nam từng có một
thời không đường phố nào không có tiệm chạp phô người
Hoa, bán từ cây kim, sợi chỉ, hủ chao... Chợ Lớn ngày nay vẫn
là một trung tâm tiểu thủ công nghiệp lớn.
Người Hoa ở TPHCM cư trú chính ở quận 5 và 6. Người Hoa
đến đây từ thế kỷ XVII, đầu tiên là binh sĩ tướng tá th ất trận
đi tìm chỗ tị nạn, sau đó là nông dân nghèo. Rồi người đi trước
đón người đi sau, Hoa Kiều ngày càng đông đảo. Dòng di
dân này chỉ kết thúc vào năm 1949, khi toàn Hoa Lục theo
chế độ Cộng Sản.
Siêng năng, giỏi về thương nghiệp và sản xuất tiểu công
nghiệp, người Hoa đã góp phần tạo nên một Chợ Lớn luôn ồn
ào, nhộn nhịp. Trên đường phố, có những cửa hiệu chất đầy
hàng hóa tràn ra lề đường. Còn trong những hẻm nhỏ, mỗi
nhà là một cơ xưởng, tiếng máy ầm ỉ suốt ngày.
Chùa Bà, chùa ông
Một th ế giới đầy màu sắc, những màu đỏ vàng xanh tươi
vui. Chùa Bà ở số 710, chùa ông số 678, cùng trên đường
Nguyễn Trãi, Chợ Lớn, cách nhau lOOm. Đúng ra phải gọi
là miếu vì không thờ Phật mà thờ các vị thần dân gian