Page 85 - Bửu Ngôn Du Lịch 3 Miền
P. 85
85
Quan Âm bổ tát, hay đúng ra là Quán
Thế Âm, nguyên bên Ấn Độ là Phật
nam. Qua Trung Quốc, tiến triển thành
tượng Phật Bà. ở miến Bắc, tượng
Quan Âm cổ thường ‘ngàn tay ngàn
mắt’ . Rồi thèm các biến thể Quan Âm
Tống Tử, Phật Bà ngồi bổng em bé;
hay Quan Âm Tọa Sơn, Phật Bà ngồi
trên khối đá. Bước tiến triển mới nhất
là tượng Quan Âm dựng ngoài sân, đứng
trẽn toà sen, đắp bằng xi măng, sơn
“ J , “ M ộ t sô chùa m iên B ác thờ
trắng, tay cám bình nước cam lố. Tượng , ■ .L.X-U u i .i- •
^ ^ các vị thánh bản địa với vị
này hầu như chùa nào trong Nam cũng p - ;
có, trông rất giống tượng Đức Mẹ ở các
, Đ ạ o H ạnh ở chùa Thầy.
Tượng Kim Cương đứng ở gian nhà
trước, là các võ tướng bảo vệ đức Phật, mặc giáp trụ, đứng theo tư
thế võ. Tạc khéo Kim Cương phải có nét mặt cương quyết, dũng
mãnh, nhưng bản chất khống ác độc. Cũng ở gian trước có hai tượng
hộ pháp, một ông Thiện và một ông Ác, đắp bằng giấy bồi, to lớn,
đáu vươn lên gần tới mái.
Với tượng 18 vị La Hán thì phải tạc mỗi
người một vẻ, một tính cách khác nhau.
Người mập, người ốm, người khô khốc,
người ưa khoái cảm, ngoáy tai, gải lưng_
Điểu kiện như vậy nên 18 vị La Hán là nơi
các nghệ sĩ thi nhau trổ tài. Thăm chùa
miền Bắc nhớ vào hậu điện để ngắm các
vị La Hán này.
Cũng trong hậu điện thường có tượng
chân dung những vị tổ, những người có
công với chùa. Những tượng truyền thần,
mỗi tượng khuôn mặt có một thần thái riêng
rất đặc biệt. Tượng hậu chùa Bút Tháp