Page 325 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 325

-   Một  sô" trường lớp khi  thầy cô  giáo  phát hiện  các  em  ngồi  nói  chuyện  trong
       lớp,  không ghi  bài  kể  cả viết  lỗi  chính  tả  ...  lúc  ấy  các  thầy  cô  không  dùng hình
       thức khuyên bảo,  dặn  dò,  nhắc  nhở bằng những lời nói  ôn tồn,  nhã nhặn mà thể
       hiện  những  hành  vi  khiếm  nhã,  thiếu  tế nhị,  khéo  léo  không  có  tâm  lí  với  học
       trò  của  mình,  xúc  phạm  đến  nhân  thân  các  em,  một  cách  phi  văn  hóa  bằng
       những  hình  thức  như  đánh  bằng  thước,  bằng  roi  mây,  bằng  tay  gõ  lên  đầu,  chỉ
       tay vào trán các em hăm  dọa, xỉ vã và dùng lời  lẽ  thô  lỗ,  thiếu văn hóa để mắng
       chửi  các  em  cho  thỏa  dạ  như:  “mày  dốt  quá",  “ngu  quá”,  “ăn  cái gì  mà  ngu  thêĩ”
       “nghỉ học đi,  học cho  uổng công lao  của cha mẹ  và  thầy cô..”.  Các  hình  thức  dạy
       bảo và giáo huấn cho  các học sinh mà các thầy cô  áp  dụng như thế,  hoàn toàn  đi
       ngược  lại  tính  chất  sư  phạm,  phi  giáo  dục,  phi  văn  hóa,  phi  đạo  đức,  làm  xúc
       phạm, tổn  thương đến tâm hồn trong sáng của các em và qua cách  dạy bảo bằng
       những  hình  thức  như  thế  càng  làm  cho  các  em  lo  sợ,  hoảng  loạn  về  mặt  tình
       thần  và  dẫn  đến  tình  trạng,  các  em  có  thể  bỏ  học  và  ngày  càng  tránh  né  xa
       lánh các thầy cô, như thế là hậu quả của việc giáo  dục phi sư phạm.
          -   Nạn bạo  lực trong học  đường còn  diễn  ra giữa các thầy  cô  trong nhà trường
       với  nhau,  đây  cũng là hình thức bạo  lực  chỉ  chiếm một phần nhỏ  của các thầy  cô
       giáo  xuất  phát  từ  “cái  tôi"  cho  là  cao  siêu  của  mình  hay  vì  tự  ái  nghề  nghiệp
       mang tính  cạnh tranh  không lành  mạnh,  có  thể gây ra sự đấu  đá với  nhau bằng
       hành  động  thô  bạo,  bằng  “mồm”,  bằng  những  lời  lẽ  tục  tiễu  thô  lỗ  để  mạt  sát
       nhau  cho  thỏa  dạ,  thỏa  mãn  lòng  ý  kỉ  thì  thật  là  xấu  hổ  của  một  người  thầy,
       người cô  giáo  được xã hội tôn vinh là một “kĩ sư tâm hồn”.
          -   Nạn  bạo  lực  trong học  đường còn  diễn  ra  giữa  học  sinh  với  học  sinh  có  thể
       cùng lớp,  khác  lớp,  có  thể từ học  sinh  trường này  với  học  sinh  trường khác.  Tất
       cả  đều xuất phát từ sự đô" kỵ,  muôn làm “anh  hùng cá nhân”, “anh  hùng của một
       nhóm”  hay  vì  một  chút  tự  ái  nào  đó  khi  bị  xúc  phạm,  có  khi  vì  một  “cái  nhìn
       đểu”  ...  đã  dẫn  đến  sự  đấu  đá  với  nhau,  xô  xát  đưa  đến  sự  đâm  chém,  gây  án
       mạng  với  những  hung  khí  chuẩn  bị  sẵn  như  dao,  mã  tấu,  ống  nước,  búa,  ...  tình
       trạng này hiện nay đáng báo  động là một vấn nạn của toàn xã hội.
          3.    Nguyên  nhân  về  nạn bạo  lực  hiện  nay  trong  học  đường:  Xuất  phát
       từ nhiều phía:
          -   Về  phía  thầy  cô  vẫn  còn  giữ một  quan  niệm  cũ,  lỗi  thời  không  còn  phù  hợp
       trước  xu  thê' phát  triển  của  thời  đại  hiện  nay.  Họ  đã  dùng  hình  thức  dạy  dỗ,  uốn
        nắn  học  trò  bằng cách  “thưcnig cho  roi  cho  vọt”  với  họ  phải  dùng biện  pháp  mạnh
        như thế thì  học  sinh  mới  nghe  mới  sợ,  nhưng thật  sự hình  thức  xử phạt  này  hiện
        nay hoàn toàn đi ngược lại tính chất sư phạm, sai nguyên tắc sư phạm, lạc hậu.
          -   Thầy  cô  và học  sinh  vẫn  chưa ý  thức  rằng,  tác  hại  và  hậu  quả của việc  bạo
        hành  đã  ảnh  hưởng  rất  lớn  đến  việc  hình  thành  và  phát  triển  nhân  cách  của
        con  người,  đưa  đến  một  di  chứng bệnh  lí  như hoảng sợ,  hoảng  loạn  về  mặt  tinh
        thần và  cảm  thấy  mình  như bị  bỏ  rơi  của  xã hội  là  một  gánh  nặng cho  gia  đình
        và xã hội.

        324
   320   321   322   323   324   325   326   327   328   329   330