Page 79 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 79

định của Hiến pháp 1992 đã bộc lộ những hạn chế làm
            cản trở hoạt động quản lý nhà nước và sự phát triển
            của các thành phần kinh tế. Tại Đại hội Đảng lần thứ
            IX, Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương
            Khoá VIII đã xác định chủ trương nghiên cứu sửa đổi,
            bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992 cho phù
            hợp với tình hình mới. Trọng tâm của việc sửa đổi lần
            này là các quy định về bộ máy nhà nước.
                Trong năm 2001, theo Nghị quyết số 51/2001/QH10
            của Quốc hội, Hiến pháp 1992 được sửa đổi, bổ sung
            một số nội dung. Trước hết, có thêm việc xác định nhà
            nước Cộng hoà  XHCN  Việt Nam là “Nhà nước pháp
            quyền  XHCN  của dân, do dân, vì dân” (Điều 2). Mặc
            dù tiếp tục khẳng định quyền lực nhà nước là thống
            nhất, Hiến pháp đã phần nào ghi nhận sự hợp lý của lý
            thuyết phân quyền, theo đó quy định: “có sự phân công
            và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực
            hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” (Điều 2).

                Đồng thời, quyền lực của Quốc hội  được tăng
            cường bằng việc cắt bỏ quyền phê chuẩn việc bổ
            nhiệm các chức danh bộ trưởng và tương  đương
            của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tăng cường trách
            nhiệm của Chính phủ trước Quốc hội bằng việc quy
            định Quốc hội có quyền bỏ phiếu tín nhiệm các bộ
            trưởng và cả Thủ tướng – người  đứng  đầu Chính
            phủ. Ngoài ra, chức năng kiểm sát chung của Viện
            kiểm sát được cắt bỏ nhằm tránh sự chồng chéo giữa
            các cơ quan và tăng cường sự tập trung vào chức
            năng công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp của hệ
            thống cơ quan này.

                                                                |  77
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84