Page 79 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 79
định của Hiến pháp 1992 đã bộc lộ những hạn chế làm
cản trở hoạt động quản lý nhà nước và sự phát triển
của các thành phần kinh tế. Tại Đại hội Đảng lần thứ
IX, Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương
Khoá VIII đã xác định chủ trương nghiên cứu sửa đổi,
bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992 cho phù
hợp với tình hình mới. Trọng tâm của việc sửa đổi lần
này là các quy định về bộ máy nhà nước.
Trong năm 2001, theo Nghị quyết số 51/2001/QH10
của Quốc hội, Hiến pháp 1992 được sửa đổi, bổ sung
một số nội dung. Trước hết, có thêm việc xác định nhà
nước Cộng hoà XHCN Việt Nam là “Nhà nước pháp
quyền XHCN của dân, do dân, vì dân” (Điều 2). Mặc
dù tiếp tục khẳng định quyền lực nhà nước là thống
nhất, Hiến pháp đã phần nào ghi nhận sự hợp lý của lý
thuyết phân quyền, theo đó quy định: “có sự phân công
và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” (Điều 2).
Đồng thời, quyền lực của Quốc hội được tăng
cường bằng việc cắt bỏ quyền phê chuẩn việc bổ
nhiệm các chức danh bộ trưởng và tương đương
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tăng cường trách
nhiệm của Chính phủ trước Quốc hội bằng việc quy
định Quốc hội có quyền bỏ phiếu tín nhiệm các bộ
trưởng và cả Thủ tướng – người đứng đầu Chính
phủ. Ngoài ra, chức năng kiểm sát chung của Viện
kiểm sát được cắt bỏ nhằm tránh sự chồng chéo giữa
các cơ quan và tăng cường sự tập trung vào chức
năng công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp của hệ
thống cơ quan này.
| 77