Page 107 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 107

Quan điểm về quá độ lên CNXH đã đặt ra vấn đề
            xóa bỏ chế độ tư hữu và thay thế bằng chế độ công
            hữu. Các loại hình kinh tế  được coi là phi XHCN
            đã bị cải tạo một cách máy móc và chủ quan. Trong
            khoảng thời gian từ 1954 đến khi có chính sách Đổi
            mới của Đảng Cộng sản (1986), ở nước ta chỉ thừa
            nhận một số loại hình sở hữu và hai thành phần kinh
            tế (quốc doanh và hợp tác xã) (Hiến pháp 1959 và
            1980). Hiến pháp 1992, thể chế hóa  đường lối  Đổi
            mới đã điều chỉnh sự duy ý chí trước đây bằng việc
            thừa nhận và bảo vệ sự tồn tại của sở hữu tư nhân
            đối bên cạnh các loại hình sở hữu khác. Những hình
            thức sở hữu chủ yếu làm nền tảng cho nền kinh tế
            nhiều thành phần là sở hữu toàn dân (hay sở hữu
            nhà nước), sở hữu tập thể và sở hữu tư nhân (Điều
            15). Trong đó, sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể vẫn
            được xác định “là nền tảng”.

                Sở hữu toàn dân (sở hữu nhà nước) bao gồm
            những tư liệu sản xuất chủ chốt quyết định sự phát
            triển của nền kinh tế quốc gia. Tài sản thuộc sở hữu
            toàn dân bao gồm đất đai, rừng núi sông hồ, nguồn
            nước, tài nguyên trong lòng  đất, nguồn lợi  ở vùng
            biển, thềm lục địa và vùng trời, phần vốn và tài sản do
            Nhà nước đầu tư vào các xí nghiệp công trình thuộc
            các ngành và lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa
            học, kỹ thuật, ngoại giao, quốc phòng, an ninh cùng
            các tài sản khác mà pháp luật quy định là của Nhà
            nước (Điều 17).

                Như vậy, Điều 17 của Hiến pháp 1992 vẫn tiếp tục
            khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân và chỉ có

                                                               |  105
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112