Page 107 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 107
Quan điểm về quá độ lên CNXH đã đặt ra vấn đề
xóa bỏ chế độ tư hữu và thay thế bằng chế độ công
hữu. Các loại hình kinh tế được coi là phi XHCN
đã bị cải tạo một cách máy móc và chủ quan. Trong
khoảng thời gian từ 1954 đến khi có chính sách Đổi
mới của Đảng Cộng sản (1986), ở nước ta chỉ thừa
nhận một số loại hình sở hữu và hai thành phần kinh
tế (quốc doanh và hợp tác xã) (Hiến pháp 1959 và
1980). Hiến pháp 1992, thể chế hóa đường lối Đổi
mới đã điều chỉnh sự duy ý chí trước đây bằng việc
thừa nhận và bảo vệ sự tồn tại của sở hữu tư nhân
đối bên cạnh các loại hình sở hữu khác. Những hình
thức sở hữu chủ yếu làm nền tảng cho nền kinh tế
nhiều thành phần là sở hữu toàn dân (hay sở hữu
nhà nước), sở hữu tập thể và sở hữu tư nhân (Điều
15). Trong đó, sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể vẫn
được xác định “là nền tảng”.
Sở hữu toàn dân (sở hữu nhà nước) bao gồm
những tư liệu sản xuất chủ chốt quyết định sự phát
triển của nền kinh tế quốc gia. Tài sản thuộc sở hữu
toàn dân bao gồm đất đai, rừng núi sông hồ, nguồn
nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng
biển, thềm lục địa và vùng trời, phần vốn và tài sản do
Nhà nước đầu tư vào các xí nghiệp công trình thuộc
các ngành và lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa
học, kỹ thuật, ngoại giao, quốc phòng, an ninh cùng
các tài sản khác mà pháp luật quy định là của Nhà
nước (Điều 17).
Như vậy, Điều 17 của Hiến pháp 1992 vẫn tiếp tục
khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân và chỉ có
| 105